Chỉ vì hai cốc kem miễn phí, hãng xe BMW tại Trung Quốc bị tổn thất hàng chục nghìn tỷ và hứng chịu làn sóng tẩy chay chưa từng có
Đoạn video "hai cốc kem miễn phí" đã nhanh chóng khơi dậy làn sóng phẫn nộ của dư luận vì cho rằng hãng xe BMW kinh doanh ở Trung Quốc mà lại phân biệt đối xử và chỉ ưu tiên người nước ngoài.
Khoảng hơn một tuần trở lại đây, vì vụ việc "hai cốc kem phát miễn phí", hãng xe BMW tại Trung Quốc đã hứng chịu làn sóng tẩy chay dữ dội.
Hai cốc kem "trị giá chục nghìn tỷ"
Tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải vào ngày 19/4, gian hàng BMW trưng bày mẫu xe Mini Cooper đã tổ chức hoạt động phát kem miễn phí.
Theo nội dung đoạn video lan truyền trên mạng, hai cô gái Trung Quốc đã xin nhân viên tại gian hàng BMW cho kem miễn phí và bị từ chối vì "đã hết đợt phát". Ngay sau đó, một người ngoại quốc tiến tới hỏi, hai nhân viên lập tức thay đổi sắc mặt, liền lấy kem miễn phí cho người đàn ông, còn nhiệt tình hướng dẫn cách mở nắp.
Người này hỏi lại: "Phát hết rồi? Cô có thể mở ra cho tôi xem không? Nếu không còn thì tôi không lấy nữa". Lúc này, nhân viên giải thích: "Số lượng kem có hạn, cần phải có tài khoản đăng ký nước ngoài".
Sau khi đoạn video được tung lên mạng đã nhanh chóng khơi dậy làn sóng phẫn nộ của dư luận vì cho rằng hãng xe này kinh doanh ở Trung Quốc mà lại phân biệt đối xử và chỉ ưu tiên người nước ngoài.
Sang hôm sau, nhiều người đã mang túi đựng nhiều kem ốc quế đến triển lãm phát miễn phí với mục đích mỉa mai hành động phân biệt đối xử của gian hàng BMW MINI. Nhân viên bảo vệ đã xử lý vụ việc ngay lập tức nếu không triển lãm quốc tế sẽ thành một trò cười.
Cứ như thế, chỉ với hai cốc kem, BMW bị lao vào vòng xoáy dư luận. Cổ phiếu của BMW đã giảm mạnh 18,3 tỷ NDT (hơn 62 nghìn tỷ đồng). Món kem miễn phí ở triển lãm ô tô này được ví con là "cốc kem đắt nhất" trong lịch sử.
BMW vùng vẫy trong làn sóng tẩy chay
Sau sự cố “hai cốc kem miễn phí”, bộ phận quan hệ công chúng của BMW lên tiếng để “chữa cháy”.
Chiều ngày 20/4, BMW MINI đăng bài trên Weibo, giải thích họ thực hiện hoạt động phát kem miễn phí ban đầu nhằm mục đích tặng “sự ngọt ngào” đến những vị khách tham quan ở mọi lứa tuổi và quy kết vấn đề "không cẩn thận quản lý nội bộ và nhân viên làm việc lơ là nhiệm vụ".
Tuy nhiên, giải thích này không nhận được sự đồng tình của cư dân mạng mà ngược lại, nó còn mở đường cho “những ngày u ám” của BMW.
Ngày 21/4, BMW MINI một lần nữa xin lỗi về "sự cố kem miễn phí", lần này BMW cho rằng người đàn ông ngoại quốc trong video là nhân viên của họ và nhân viên được nhận kem theo quy định mỗi ngày, dẫn đến sự hiểu lầm không đáng có. Đồng thời, phía hãng xe cũng mong dư luận ngừng chỉ trích hai nữ nhân viên phụ trách phát kem vì họ vẫn còn trẻ, mới bước chân vào xã hội.
Ở đây, BMW cũng nhấn mạnh rằng khách nhận kem cần phải đăng nhập trên APP. Lý do tại sao ngừng phát kem là do hoạt động đã kết thúc. Người nước ngoài kia có thể nhận được vì họ là nhân viên của công ty.
Tuy nhiên, những lần phân trần này dường như vô dụng trước làn sóng tẩy chay quá mạnh mẽ. Nhiều cư dân mạng bày tỏ quan điểm: "Không thấy một lời xin lỗi chân thành nào từ BMW MINI, thay vào đó là sự ngạo mạn và không trung thực".
Tình hình đã phát triển đến mức thương hiệu BMW không ngờ rằng hai cốc kem miễn phí đã khiến cái tên “BMW” bị gán ghép với những cụm từ phát âm tương tự theo tiếng Trung như: "Đừng chạm tôi", "Đừng mắng tôi", "Đừng mua tôi"...
Làn sóng tiếp tục lan rộng
Sự cố "kem miễn phí" đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của BMW.
Theo dữ liệu tài chính của Investing.com, ngày 20/4, giá trị vốn hóa thị trường của BMW đã bốc hơi 2,4 tỷ Euro, tương đương khoảng 18,3 tỷ NDT (hơn 62 nghìn tỷ đồng).
Bên cạnh đó, làn sóng dư luận này cũng ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu liên quan và thương hiệu kem Luneurs được sử dụng trong buổi triển lãm hôm đó “nằm không cũng dính đạn”.
Điều khiến BMW lo lắng hơn nữa là nhiều đối thủ đã sử dụng cơ hội này như một mánh khóe quảng cáo để khởi động phong trào tặng kem miễn phí. Hãng XPENG Motors và Aion đã ngay lập tức công bố trên Weibo chính thức, tuyên truyền mời kem miễn phí, nhấn mạnh “không có quy tắc, không giới hạn số lượng”. Và còn rất nhiều hãng xe khác đã đồng loạt tận dụng thời điểm này để quảng cáo cho thương hiệu.
Nguồn: OFweek, Sina