Chậm chân trong cuộc chiến xe điện, Nissan sắp sa thải 9.000 nhân viên, giảm 20% năng lực sản xuất và cắt 50% lương của CEO
Động thái diễn ra trong bối cảnh doanh số Nissan giảm trên khắp các thị trường cốt lõi, bao gồm Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết sẽ cắt giảm 9.000 việc làm và 20% năng lực sản xuất toàn cầu. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Nissan, Makoto Uchida, sẽ cắt giảm 50% lương hàng tháng, công ty cho biết thêm.
Động thái diễn ra trong bối cảnh doanh số Nissan giảm trên khắp các thị trường cốt lõi của hãng — Bắc Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản — trong nửa đầu năm tài chính. Lợi nhuận hoạt động giảm 90% xuống còn 214 triệu USD trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9.
Giống như nhiều hãng xe khác, chẳng hạn như Ford và Volkswagen, Nissan đang phải vật lộn theo kịp thị hiếu người tiêu dùng tại một số thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tại Trung Quốc, nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện phần lớn được đáp ứng bởi các thương hiệu địa phương như BYD vốn đã tung ra các mẫu xe giá rẻ phù hợp với túi tiền. Tại Mỹ, doanh số bán xe điện chậm lại trong những năm gần đây, khi người tiêu dùng ngày càng lựa chọn xe lai hybrid để di chuyển.
“Kế hoạch bán hàng đã bị kéo dài quá mức do những thay đổi nhanh chóng trên thị trường”, ông Uchida cho biết trong một cuộc họp báo vào thứ năm. “Hiệu suất bán hàng của Nissan đã cho thấy sự bất lực trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời”.
Thừa nhận “trách nhiệm lớn lao trên vai mình”, ông Uchida cho biết ông và các giám đốc điều hành khác của Nissan sẽ tự nguyện cắt giảm lương bắt đầu từ tháng này. Nguồn lực giải phóng được nhờ cắt giảm chi phí sẽ được sử dụng để củng cố dòng xe điện Nissan tại Trung Quốc và các sản phẩm hybrid tại Mỹ.
Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, Nissan ước tính bán được 3,4 triệu xe trên toàn cầu, giảm so với dự báo trước đó là 3,65 triệu xe. Công ty dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ giảm xuống còn 973 triệu USD so với 3,7 tỷ USD một năm trước đó.
Trước đó hồi tháng 6, Nissan đóng cửa nhà máy ô tô tại Trường Châu, Giang Tô, Trung Quốc trong nỗ lực giảm công suất sản xuất tại quốc gia tỷ dân và tái cơ cấu hoạt động, theo Japan Times. Động thái diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh xe điện ngày càng trở nên gay gắt còn doanh số nhiều thương hiệu sụt giảm nghiêm trọng.
“Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản cần phải bắt kịp”, Masato Inoue, cựu Giám đốc điều hành Nissan hiện đang giảng dạy tại Istituto Europeo di Design ở Turin, Italy, cho biết. “Có thể mọi thứ đã quá muộn”.
Được biết, nhà máy tại Trường Châu là cơ sở tương đối mới, bắt đầu hoạt động vào tháng 11/2020 dưới sự điều hành của liên doanh Nissan và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Dongfeng Motor. Theo Nissan, nhà máy này sản xuất khoảng 130.000 xe mỗi năm, chiếm khoảng 8% tổng sản lượng của hãng tại Trung Quốc.
“Nissan đã đánh mất lợi thế của người đi đầu. Có thể các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ gặp khó khăn trong việc bắt kịp đối thủ, trong đó nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc. Thông báo đầu tư cho điện khí hóa bây giờ là quá ít và quá muộn”, cựu Chủ tịch Nissan nói.
Không chỉ riêng Nissan, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đang đối mặt với thách thức tại Trung Quốc. Mitsubishi Motors năm ngoái thông báo rút khỏi thị trường sản xuất, trong khi Toyota và Honda nỗ lực cắt giảm nhân công và điều chỉnh vận hành tại quốc gia này.
“Các hãng xe hơi Nhật Bản nên cảm thấy lo lắng đi là vừa. Thậm chí nhiều hãng xe Nhật mới đây đã phải thay đổi chiến lược phát triển vì thị trường ô tô điện Trung Quốc bùng nổ nhanh hơn dự đoán”, giám đốc Yang Jing của Viện nghiên cứu CCR thuộc Fitch Ratings nhận xét.
Theo SCMP, các chuyên gia đang vô cùng quan ngại, rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể đang lặp lại sai lầm trong quá khứ của ngành công nghiệp bán dẫn và điện tử tiêu dùng. Những công ty này từng thống trị thế giới nhờ chip bộ nhớ của NEC và Walkman của Sony, song cuối cùng cũng phải lép vế trước sự đột phá của Apple. “Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có vẻ như đã bị bỏ lại phía sau và không có khả năng vươn lên dẫn đầu”, Shingo Ide, Giám đốc chiến lược vốn cổ phần tại Viện Nghiên cứu NLI của Bảo hiểm Nhân thọ Nippon, nhận định.
Theo: The NY Times, Japan Times