Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương có gì HOT mà xuất hiện ở đâu, vỡ trận ở đó, lượng fan khiến sao A phải giật mình?
Vượt ra khỏi tầm ảnh hưởng của TikToker, Ninh Dương Story sẽ là case study khiến ai cũng phải đặt câu hỏi: Tại sao có nhiều người thích họ đến thế?
Trong nhiều năm trở lại đây, ngoài “Celebrity” (Người nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật), showbiz Việt dần bắt đầu xuất hiện thêm những cái tên mới toanh khác nhờ sự nổi lên của MXH TikTok, đó chính là TikToker. Họ từ những ngôi sao triệu follow trên mạng dần dần xuất hiện phổ biến hơn ở các sự kiện công khai. Thậm chí một vài trong số đó còn nỗ lực phấn đấu để hoạt động như nghệ sĩ giải trí.
Và để chạm tới ngưỡng đó, đa số các TikToker này đều phải tìm cho mình một ngách trong các lĩnh vực nghệ thuật như ca hát, diễn xuất… Tung sản phẩm như phim ảnh, ra nhạc, công chúng bắt đầu công nhận tài năng, rồi từ đó thoát khỏi cái mác TikToker để trở thành một “celeb”.
Tuy nhiên, Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương lại không như vậy. Họ từ một cặp đôi được netizen “sang tai” rằng rất dễ thương, đẹp trai, được truyền cảm hứng nhờ câu chuyện tình “đồng nghiệp” chung công ty 2 người sắp tròn 10 năm… Và đùng một cái, Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương trở thành một hiện tượng nóng nhất trong những tháng đầu năm 2024.
Để tóm tắt về độ HOT của họ, thì bạn có thể hình dung ở 4 sự liên tiếp gần đây: 1 ở Gigamall Thủ Đức, 2 ở Bitexco, 3 tại đêm nhạc ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ và 4 ở Lotte Mall (Hà Hội)... Tất cả đều chật kín fan. Thậm chí riêng tại Bitexco gần như vỡ trận khi người đi xem phủ kín cả 4 tầng. Vài trăm người từ trước đó đã có mặt từ tận… 6:00 sáng để xếp hàng dù TTTM đến 9:00 mới mở cửa.
Một màn “đại bạo” (bùng nổ sự nổi tiếng) của gần như chưa từng có của một TikToker bước ra từ mạng xã hội.
“Mọi người ơi cho mình hỏi họ có tài năng gì mà lại nổi tiếng thế”
Đầu tiên phải thừa nhận với nhau câu chuyện rằng ở thời điểm hiện tại, việc có thể tạo ra một đám đông khán giả phủ kín 4 tầng Bitexco hay cả Lotte Mall Tây Hồ chỉ qua sự xuất hiện của người nổi tiếng phải nói là rất khó. Về cơ bản, chính các celebrity ở Việt Nam cũng hiếm có người tạo ra được cái gọi là “khát khao muốn họ xuất hiện”. Như đã đề cập ở trên, ngoài Ninh Dương thì chắc chỉ có… Sơn Tùng làm được chuyện này.
Có một ví dụ như thế này: Tại đại nhạc hội mới nhất ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, ca sĩ hát ở trên sân khấu nhưng khán giả cứ chĩa điện thoại về phía khán đài để quay fancam, tương tác, hô tên “Ninh Dương Story”. Các ngôi sao, TikToker hay KOLs xuất hiện ở đêm nhạc đó thực sự cũng phải giật mình về độ nổi tiếng của Ninh Dương và lượng khán giả đi xem đêm nhạc đó vì Ninh Dương (dù họ chỉ xuất hiện với tư cách khách mời).
“Mọi người ơi cho mình hỏi họ có tài năng gì mà lại nổi tiếng thế” - Đây được xem như bình luận “điển hình” ở bất kì bài đăng/ post social nào trên MXH khi nhắc đến Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương. Đối với những người khán giả theo dõi Ninh Dương và biết đến Ninh Dương Story thì chắc không cần phải giải thích rồi. Nhưng mức độ viral của Ninh Dương hiện tại đã chạm đến những đối tượng mà họ trước đây “chưa từng quan tâm” hoặc không sử dụng MXH TikTok. Thậm chí những người qua đường không biết Ninh Dương là ai cũng phải dừng lại để hỏi những khán giả đang reo hò “chuyện gì đang xảy ra và Ninh Dương là ai vậy”.
Có thể nói đơn giản thế này cho những ai chưa biết: Ninh Dương được khán giả của họ thích câu chuyện tình yêu - hay còn được fandom của họ gọi với cái tên thân thương: “tình đồng nghiệp” 10 năm. Và đặc biệt là đối tượng boylove (cộng đồng khán giả hâm mộ các cặp đôi nam - nam, đam mỹ) đang rất lớn mạnh và được xem là một “miền đất hứa” về thương mại mà trước đây, từng có nhiều đơn vị mong muốn khai thác mà chưa khai thác thành công.
Điều đặc biệt khiến Ninh Dương trở nên gần gũi và được yêu thích đến thế, ấy là bởi, Ninh Dương không chủ động bày biện câu chuyện đời tư của họ cho công chúng, chính công chúng là người “tìm thấy” Ninh Dương!
Hà My - sinh năm 1995, đang công tác và làm việc trong ngành truyền thông và có kinh nghiệm “đu” Kpop và theo dõi các bộ phim boylove Thái Lan hơn 10 năm. Trong buổi sự kiện tại Lotte Mall Tây Hồ vừa qua, Hà My cùng những người bạn quen trên hội nhóm yêu thích Ninh Dương đã cùng nhau thiết kế, in ấn loạt hình ảnh sticker, banner cầm tay và có mặt tại TTTM Lotte từ 11:00 trưa dù phải đến 19:00 tối sự kiện mới diễn ra. Cô bạn chia sẻ: Mình biết Ninh Dương từ việc follow TikTok của Ninh Anh Bùi vào hồi gần cuối năm 2023. Mình rất tự tin là mình đủ “am hiểu” tất tần tật về “chú Ninh” và “anh Dương”.
Ban đầu mình follow anh Ninh Anh Bùi vì thấy anh ấy trên MXH khá thú vị. Kiểu một người đi làm văn phòng - viên chức nhà nước, ban ngày mặc áo sơ mi công sở. Tối về nhà quay TikTok kể chuyện trên trời dưới đất, rồi tiểu phẩm đủ thứ các kiểu. Vậy nên mặc dù là một hủ nữ nhưng mình follow Ninh Anh Bùi không phải vì yếu tố “đam mỹ”. Tuy nhiên, trong một vài video anh Ninh đăng thì mình và rất nhiều người theo dõi khác thấy có sự xuất hiện của một “anh bạn” có ngoại hình rất đáng yêu.
Mình nhớ đó là vào khoảng những tháng gần cuối năm 2023. Và sau đó bọn mình cũng tìm ra tài khoản cá nhân của “người bạn” hay xuất hiện cùng Ninh có tên là Nguyễn Tùng Dương và phát hiện ra hàng loạt “InstaLove” (dấu hiệu nhận biết hint yêu nhau) trên Instagram của Ninh Dương. Và thực sự rất rất bất ngờ khi biết mối tình của họ đã rất bền như vậy.
Sau này trên livestream, bọn mình “dí” anh Ninh liên tục và cứ hỏi về anh Dương (lúc này Dương chưa thoải mái lộ diện) nên anh Ninh mới nói “lái” thành anh Âm. Và đó, câu chuyện của họ đã cuốn bọn mình vào và trở thành nhân viên “công ty” đến bây giờ.
Ninh Dương “rất khác” những cặp đôi đam mỹ khác và đây là lý do
Cần phải nói lại một lần nữa, chuyện các cặp đôi “đam mỹ” ở Việt Nam nổi tiếng xưa nay không hiếm. Tuy nhiên, Ninh Dương lại khác ở chỗ họ gần như là cặp nam - nam có cách thể hiện tình cảm chừng mực chưa từng có trước đây trên MXH. Một điển hình của các cặp đôi nam - nam nổi tiếng, đó là thường đăng tải những hình ảnh theo hướng “xôi thịt”, chụp hình đôi gợi cảm hay có những video hơi hơi “riêng tư”. Trong khi đó, thứ mà các fan boylove cần là sự tự nhiên và trưởng thành. Cả hai yếu tố này Ninh Dương đều có đủ.
Vậy cho nên với khán giả hay những người theo dõi Ninh Dương, họ sẽ theo dõi với một tâm thế dễ chịu và thích thú vì sự kín đáo, đáng yêu của họ. Nhìn vào câu chuyện của một cặp đôi yêu nhau trưởng thành, đồng hành cùng nhau qua những khó khăn như có giai đoạn Ninh phải điều trị bỏng, rất tự ti vì ngoại hình của mình và Dương xuất hiện sau đó chỉ qua một status “Ai Skype không”. Sau đó là hành trình đồng hành cùng nhau khi Dương học Đại học, rồi câu chuyện “come out” khiến bố Dương buồn đến mức phải cất dàn karaoke và chỉ chịu mang ra hát lại sau khi được mẹ Dương thuyết phục.
Chính những mẩu chuyện nho nhỏ như vậy đã khiến cho những người theo dõi Ninh Dương bị thu hút từ lúc nào không hay. Không gồng, không khoe mẽ, không hào nhoáng,... đó đều là những mẩu chuyện đẹp xinh mà bất cứ ai trong chúng ta cũng tìm kiếm ở tình yêu và đời sống của chính mình.
Nhìn vào đám đông vây kín ở các sự kiện Ninh Dương xuất hiện, phải thừa nhận rằng ở thời điểm hiện tại, Việt Nam là một “thị trường boylove” vô cùng tiềm năng và thừa sức khai thác thương mại. Cũng giống như fan Kpop hay fan Vpop, fan boylove là đối tượng fan sẵn sàng chi tiền và gặp mặt thần tượng.
Nhóm fan này xuất hiện từ thế hệ fan Kpop Gen 2 và đến nay đa số đều đã ổn định về mặt tài chính. Tuy nhiên, do nền công nghiệp “boylove” ở Việt Nam chưa đủ mạnh. Cụ thể hơn là chưa từng có hình mẫu - case study nào đủ thành công để trở thành một hiện tượng được khán giả hâm mộ. Vậy nên đa số nhóm fan boylove ở Việt Nam thường để cho các “ông lớn” của những thị trường giải trí khác như Hàn Quốc, Thái Lan chiếm hữu.
Tại Việt Nam trong năm 2023, đã có hơn 23 buổi fanmeeting cho các fan boylove có cơ hội gặp thần tượng của mình. Tuy nhiên theo chia sẻ của một người trong ngành, số liệu bán vé có xu hướng giảm và thậm chí ngày càng ít hơn. Vé chỉ bán tốt đối với những ngôi sao đang hot và chưa từng về Việt Nam, còn lại với những cặp đã về Việt Nam rồi thì số lượng vé bán ra không hot nữa.
Vậy nên Ninh Dương xuất hiện như một làn gió mới, khán giả thích boylove không cần phải trông đợi biên kịch nào gán ghép, đóng phim rồi đi quảng bá. Rồi sau đó là chuỗi ngày sống trong sợ hãi chuyện liệu niềm tin thần tượng của mình có đang bị công ty và nghệ sĩ lợi dụng hay không? Về cơ bản, chuyện tình của Ninh Dương là câu chuyện có thật và họ đã đồng hành với nhau được 10 năm. Hình ảnh cả hai chân thật, dễ thương, chẳng màu mè và cũng chẳng “xôi thịt”.
Liệu Ninh Dương sẽ còn hot trong bao lâu?
Ở showbiz Trung Quốc có một thuật ngữ mang tên “Bạo Hồng”, ám chỉ những ngôi sao vụt lên chỉ trong một thời gian ngắn. Và có sức ảnh hưởng đến đại chúng ở mỗi sự kiện mà họ xuất hiện. Tính đến thời điểm hiện tại, Ninh Dương đã góp mặt ở 4 sự kiện liên tiếp ở cả 2 thành phố lớn nhất là Thủ đô Hà Nội và TP.HCM, cả 4 đều hút hàng nghìn người kéo đến xem. Lượt xem hashtag Ninh Anh Bùi và Nguyễn Tùng Dương cũng đã vượt hơn 1 tỷ view trên TikTok.
Nhưng sự hiếu kỳ của khán giả cũng có kỳ hạn, và chúng ta đều biết rằng, khán giả là những người nhanh chán. Đó là lý do mà rất nhiều KOL/ Tiktoker… đều tìm kiếm những cơ hội trong làng giải trí để có thể tham gia các sản phẩm lớn, góp phần duy trì sức nóng cho mình để tiếp tục bám trụ trong nghề.
Nếu Ninh Dương vẫn giữ hình ảnh như hiện tại trong tương lai và không có hoạt động hay sản phẩm khác với những thứ họ đang làm thì liệu sức nóng có còn duy trì tiếp được không? Bên cạnh tập fan boylove cực kỳ trung thành và sẽ gắn bó dài lâu, thì các cư dân mạng hay “team qua đường”, liệu họ có còn quan tâm khi cơn sốt đã hạ nhiệt?
Hãy hiểu rằng, trước khi có được sự nổi tiếng mang tính hiện tượng, cả hai chỉ là những người trẻ rất bình thường. Ninh Anh Bùi ban ngày đi làm viên chức, đêm về quay TikTok với nhân cách Jessica - Cựu Dancer Vũ Đoàn Bước Nhảy. Nguyễn Tùng Dương vẫn đang là một Wedding Planner chuyên nghiệp tại Hạ Long. Họ nổi tiếng vì nhiều người được truyền năng lượng tích cực chứ không phải nhờ sản phẩm giải trí và nghệ thuật. Họ có thể nắm lấy cơ hội này tiến xa hơn cũng được. Nhưng nếu họ quyết định vẫn là chính mình và tận hưởng sự yêu mến của các fan trung thành - điều đó cũng không sao. Cũng như Tùng Dương đã nói: “ Mọi người đón nhận thì rất vui, cảm ơn mọi người, nếu mọi người cảm thấy nó tiêu cực quá thì không sao cả, bọn mình hạn chế chia sẻ. Nhưng mà cuộc sống vẫn cứ tiếp tục, bọn mình vẫn như vậy thôi.”