Vận hành Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới
Tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), đơn vị sẽ chính thức chuyển đổi và đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới vào hoạt động từ 0h ngày 19/12.
Việc đưa Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới vào vận hành mang ý nghĩa chiến lược đối với vùng trời phía Nam, nơi có mật độ hoạt động bay cao nhất Việt Nam.

Hình ảnh Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới. Ảnh: TL.
Với cấu trúc vùng trời được tái thiết kế và số lượng phân khu điều hành được mở rộng, Trung tâm mới sẽ tối ưu hóa việc điều phối luồng bay giữa các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Long Thành, Phú Quốc và Cần Thơ.
Năng lực xử lý của hệ thống mới kết hợp với các tính năng dự báo xung đột sớm sẽ đảm bảo sự ổn định và an toàn ngay cả trong những khung giờ cao điểm nhất.
Đặc biệt Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới chính là hạ tầng tiền phương quan trọng phục vụ cho cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trung tâm sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc điều hành các chuyến bay kỹ thuật, bay hiệu chuẩn và đảm nhận kiểm soát tiếp cận - đường dài cho Long Thành, tạo tiền đề cho giai đoạn khai thác thương mại sắp tới.
Dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. VATM đã đầu tư và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật với quy mô hiện đại hàng đầu khu vực.
‘Trái tim’ của Trung tâm là Hệ thống quản lý không lưu (ATM) thế hệ mới, được tích hợp đầy đủ các tính năng tiên tiến nhất hiện nay như: tối ưu hóa luồng bay đến-đi (AMAN/DMAN), quản lý quỹ đạo bay (TBO), các công cụ cảnh báo và hỗ trợ ra quyết định tự động;...

Kiểm soát viên không lưu và kỹ thuật viên đã trải qua quá trình huấn luyện chuyển loại nghiêm ngặt. Ảnh: TL.
Hệ thống chuyển mạch thoại VCCS tiêu chuẩn Châu Âu cho phép vận hành đồng thời 80 vị trí kiểm soát, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của ICAO.
Bên cạnh đó mạng truyền dẫn IP/MPLS hiện đại đã thay thế hoàn toàn công nghệ cũ, đảm bảo tốc độ cao, độ ổn định và tính bảo mật tuyệt đối trong kết nối dữ liệu giữa các đài, trạm.
Hiện tại toàn bộ các thiết bị Thông tin - Dẫn đường - Giám sát (CNS) đã được đồng bộ hóa, nghiệm thu kỹ thuật và được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép.
Lực lượng kiểm soát viên không lưu và kỹ thuật viên đã trải qua quá trình huấn luyện chuyển loại nghiêm ngặt.
Các kíp trực đã thực hành thuần thục trên hệ thống mô phỏng (SIM), làm quen với giao diện HMI mới và diễn tập kỹ lưỡng các kịch bản bất thường, khẩn nguy.
Ngoài ra các tổ kỹ thuật cũng đã làm chủ quy trình vận hành, bảo dưỡng và xử lý sự cố đối với các hệ thống ATM, VCCS, AIS, MET và đường truyền số liệu.





