Thông qua Đề án giao thông thông minh tại Hà Nội
Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội nhất trí thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội - cho biết, theo định hướng phát triển Thủ đô đến năm 2030, dân số TP Hà Nội sẽ có khoảng 12 triệu người, diện tích đất xây dựng đô thị 90.000ha; đến năm 2045, dân số 14,6 triệu người; diện tích đất xây dựng đô thị 120.000ha.
Trong nhiều năm qua, TP Hà Nội bước đầu đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vận tải theo quy hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống GTVT hiện chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người dân. Tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường… là những thách thức lớn với các cơ quan quản lý giao thông thành phố. Để giải quyết vấn đề này cần phải ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành giao thông.
Do vậy, việc ban hành Nghị quyết thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” là hết sức cần thiết.
Mục tiêu định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP Hà Nội được triển khai theo từng giai đoạn cụ thể, trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố vào năm 2025...
Việc phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin theo đề án phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của ngành. Huy động được đa dạng nguồn lực trong đầu tư hạ tầng giao thông thông minh; gắn kết hệ thống hạ tầng hiện hữu và hạ tầng đầu tư trong tương lai; đi trước đón đầu, ứng dụng các công nghệ khoa học mới, hiện đại; thuận tiện trong quản lý, khai thác, vận hành.
Thu thập thông tin các nguồn dữ liệu về hệ thống giao thông thành phố; chia sẻ thông tin cho các cơ quan, tổ chức; xử lý, phân tích dữ liệu; bảo mật thông tin; giám sát giao thông; cung cấp thông tin giao thông; điều khiển giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông...
Theo đó, TP Hà Nội sẽ xây dựng lộ trình phát triển theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2025-2027, giai đoạn 2 từ năm 2028-2030, giai đoạn 3 sau năm 2030. Với mỗi giai đoạn đều đưa ra các phương án về nguồn vốn. Các giai đoạn tiếp theo khi hệ thống đã quen thuộc, công nghệ đã ổn định đề xuất phương án kết hợp đầu tư hạ tầng phần cứng kết hợp thuê hệ thống phần mềm và dịch vụ bảo hành, bảo trì hệ thống.