Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tháo gỡ điểm nghẽn khi xây cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Một số nội dung chưa thống nhất trong quá trình triển khai xây dựng giai đoạn 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong đó, có liên quan đến Dự án BOT Quốc lộ 26 và quy mô nút giao cao tốc với Quốc lộ 26.

Ngày 3.2, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng Dự án thành phần 1 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Địa phương đang hoàn thiện công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Quá trình triển khai dự án hiện đang gặp một số vướng mắc về lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1, đối với nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột kết nối với Quốc lộ 26 và thống nhất quy mô đầu tư hoàn chỉnh nút giao đang bị ảnh hưởng bởi dự án BOT Quốc lộ 26.

Cuối năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất hình thái nút giao hoàn chỉnh dạng kim cương; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vượt Quốc lộ 26 với 4 nhánh kết nối, giai đoạn 1 chỉ đầu tư xây dựng nút giao cao tốc vượt Quốc lộ 26 bằng cầu vượt để không gây ảnh hưởng đến Dự án BOT Quốc lộ 26, giai đoạn 2 sẽ đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh. 

Tuy vậy đến đầu năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải có phúc đáp tỉnh Khánh Hòa với nội dung: Việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông giữa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Quốc lộ 26 theo hình thái nút giao dạng kim cương, cao tốc vượt Quốc lộ 26 giai đoạn 1 như đề xuất địa phương là chưa phù hợp với Nghị quyết số 58 của Quốc hội.

Tỉnh Khánh Hòa đánh giá, nếu đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông sẽ ảnh hưởng và tác động đến khả năng hoàn vốn của dự án BOT Quốc lộ 26.

Chưa hết, việc giảm ảnh hưởng đến dự án BOT Quốc lộ 26 ảnh hưởng đến quyết định đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 26. Từ đó, làm ảnh hưởng đến mục tiêu tạo tính liên kết với mạng lưới giao thông khu vực và kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp…

Từ cơ sở này, tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét đưa Dự án BOT Quốc lộ 26 vào danh mục các dự án BOT trình Quốc hội thông qua các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Địa phương đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét, thống nhất phương án đầu tư hoàn chỉnh nút giao liên thông kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 26 trước năm 2026 theo đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư sơ bộ là 21.935 tỉ đồng, chiều dài 117,5km.

Dự án chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công trong đó, dự án thành phần 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa từ Km0 đến Km32 với chiều dài 32km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và 4 làn xe hạn chế, khoảng 5.632 tỉ đồng. Chủ đầu tư là BQLDA đầu tư xây dựng các công trình Giao thông Khánh Hòa.

Riêng dự án thành phần 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa dự kiến thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk từ Km32+000 - Km69+500 với chiều dài 37,5km, tổng mức khoảng 9.818 tỉ đồng, cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải.

Dự án thành phần 3 có đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk từ Km69+500 - Km117+500 với chiều dài 48km, tổng mức đầu tư khoảng 6.485 tỉ đồng, cơ quan chủ quản là tỉnh Đắk Lắk.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết