Tác động của 3 cây cầu vượt sông Hồng đến giao thông Hà Nội
Việc triển khai 3 cây cầu vượt sông Hồng (Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, Tứ Liên) sẽ giúp giảm áp lực giao thông nội đô Hà Nội, tăng tính kết nối giữa các khu vực.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công của thành phố, trong đó có dự án xây cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi và Tứ Liên.
Theo UBND TP Hà Nội, trong giai đoạn hiện nay, việc phát triển kinh tế xã hội mà cụ thể là phát triển theo hướng đô thị hóa ở khu vực phía Bắc sông Hồng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống giao thông kết nối với trung tâm Hà Nội và khu vực dân cư lân cận không thuận lợi. Hiện tại, việc kết nối với khu vực lõi của thành phố và các khu vực lân cận chủ yếu thông qua cầu Thăng Long, cầu Đuống cũ đi dọc đường Ngô Gia Tự về cầu Chương Dương và cầu Long Biên hoặc qua cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp.
Tuy nhiên, với sự đô thị hóa diễn ra nhanh như hiện nay, những tuyến đường này đang dần trở nên quá tải không còn đáp ứng nhu cầu giao thông đang ngày càng tăng.
Cầu Tứ Liên sau khi được đầu tư sẽ kết hợp với đường từ đầu cầu đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên kết nối nhanh khu vực phía Bắc, Đông Bắc sông Hồng, tỉnh Thái Nguyên thông qua đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với trung tâm TP Hà Nội nhằm giảm tải cho các cầu Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân và cầu Thăng Long. Đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng giao thông cho Thủ đô Hà Nội và phát triển không gian đô thị hiện đại hai bên đầu cầu, thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực làm tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân số và giảm áp lực giao thông trong trung tâm thành phố.
Cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) với chiều dài hơn 5km. Dự án nằm trên địa bàn quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 20.171 tỉ đồng, thời gian thực hiện là 2025-2027.
Phối cảnh dự án cầu Tứ Liên. Ảnh: Đơn vị thiết kế
Tương tự, cầu Trần Hưng Đạo cũng là công trình giao thông trọng điểm, giúp kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với phía Đông, góp phần giảm áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo sẽ giảm áp lực giao thông, hoàn thiện mạng lưới kết nối đô thị, hoàn thiện kết nối Đông – Tây của Thành phố theo quy hoạch giao thông của Thủ đô, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa khu trung tâm với khu vực phát triển phía Đông thành phố.
Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông thành phố với nhiều khu đô thị mới, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, công trình giúp nâng cao giá trị đất đai, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ giữa khu vực nội đô lịch sử và khu vực mở rộng.
Cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài khoảng 5,6km. Điểm đầu tại khu vực đường Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm), điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên). Dự kiến tổng mức đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo khoảng 15.967 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 2025-2027.
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: Đơn vị thiết kế
Về cầu Ngọc Hồi, việc đầu tư xây dựng cây cầu và đường đầu cầu sẽ hoàn thiện theo tuyến đường Vành đai 3,5 theo quy hoạch phát triển giao thông thành phố; giảm nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường hiện có như Vành Đai 3, đường Giải phóng (QL1A), Đường 70...
Cầu Ngọc Hồi được đầu tư xây dựng sẽ giúp tăng sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi, liên kết các khu đô thị mới như: Khu đô thị mới Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City… Từ đó, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của thành phố cũng như các tỉnh phía Nam và Đông - Nam của Vùng Thủ đô như: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.
Tổng chiều dài cầu Ngọc Hồi (nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5 của TP Hà Nội) và đường dẫn 2 đầu cầu khoảng 7,5km. Hà Nội dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.844 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách TP và trung ương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2030.
HĐND TP Hà Nội đã thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định giao UBND TP Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.