Quảng Ninh: Cắt giảm 38% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về sản xuất, kinh doanh
Từ ngày 1/7, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp; đồng thời thành lập 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu. Đến nay, tỉnh đã thực hiện đơn giản hóa, cắt giảm 38% thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trung bình đạt 98,4%; mức độ hài lòng của người dân đạt trên 99,7%.
Đây là kết quả của quá trình thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về "Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026"; Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025 của Chính phủ về "thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông".
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng nhấn mạnh, tỉnh luôn xác định cải cách hành chính là khâu đột phá, là động lực quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Địa phương sẽ tiếp tục phát huy mô hình “Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp” theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức.
Trong đó, tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong giải quyết thủ tục hành chính; nhất là các chỉ tiêu liên quan đến cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và triển khai thủ tục hành chính phi địa giới.
Quảng Ninh được xem là một trong những địa phương đi đầu về cải cách hành chính, chuyển đổi số và vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Điều này thể hiện rõ tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh trong cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản trị địa phương, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là sáng kiến thí điểm tiên phong được Chính phủ giao Quảng Ninh thực hiện từ cuối năm 2024. Tỉnh đã triển khai thí điểm mô hình này trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã trước đây thành một đầu mối thống nhất là tổ chức hành chính trực thuộc UBND tỉnh và chuyển nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính về Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Đến tháng 7/2025, tỉnh tổ chức lại hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo hướng mở rộng hoạt động đến cấp cơ sở, thành lập mới 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu cùng 8 điểm tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc 2 Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Quy trình, cách thức, nội dung giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thống nhất chung trong toàn hệ thống một cấp. Cán bộ chuyên trách của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận toàn bộ thủ tục hành chính tại các xã, phường, đặc khu, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thông qua các hệ thống phần mềm, phản ánh của người dân hay các buổi họp trực tiếp hằng tuần.
Việc triển khai Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp đã tập trung đầu mối, tạo thuận lợi cho việc điều hành, giám sát, kiểm tra và đánh giá chất lượng giải quyết hồ sơ trong toàn tỉnh theo thời gian thực, tránh tình trạng chồng chéo hoặc đùn đẩy trách nhiệm. Việc này giúp tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, giảm bớt khâu trung gian; đồng thời tối ưu hóa việc bố trí cơ sở vật chất và cán bộ, đảm bảo nguồn lực được sử dụng hiệu quả.
Tất cả thủ tục hành chính được đưa về một đầu mối duy nhất, giải quyết theo quy trình chuẩn hóa, công khai, dễ theo dõi; giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới hành chính giúp doanh nghiệp, người dân có thể làm thủ tục hành chính tại các Trung tâm Phục vụ hành chính, không cần về đúng nơi có thẩm quyền hành chính, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đi lại./.
Văn Đức





