Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nút giao hơn 3.400 tỉ đồng ở khu Đông TPHCM dần lộ hình hài

TPHCM - Nút giao An Phú có vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, đang tăng tốc thi công với hơn 70% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác trước Tết.

Sau thời gian dài chậm tiến độ, dự án nút giao An Phú (TPHCM) với tổng vốn hơn 3.400 tỉ đồng đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công đẩy mạnh tiến độ.

Ghi nhận tại đại công trường ngày 5.10 cho thấy, không khí làm việc khẩn trương, với nhiều hạng mục cầu vượt, hầm chui đã dần lộ hình hài rõ nét, hứa hẹn giảm tải đáng kể áp lực giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố.

Nút giao hơn 3.400 tỉ đồng dần lộ hình hài. Ảnh: Anh Tú

Nút giao An Phú (TPHCM) hơn 3.400 tỉ đồng dần lộ hình hài. Ảnh: Anh Tú

Công trường đã mở rộng phạm vi rào chắn, với hàng trăm công nhân và máy móc đang hoạt động liên tục. Các hạng mục quan trọng như nhánh cầu vượt N2 (hướng rẽ phải từ cao tốc TPHCM - Long Thành ra đường Mai Chí Thọ) và hầm chui HC1-02 cùng các nhánh cầu vượt khác như N3, N4 (kết nối đường Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống) đang dần được định hình.

Việc mở rộng rào chắn tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống để triển khai nhánh cầu vượt buộc các phương tiện đi thẳng trên đường Mai Chí Thọ phải phân luồng sang tuyến đường tạm. Tương tự, tại nút giao giữa Mai Chí Thọ và cao tốc TPHCM - Long Thành, công tác thi công cầu vượt cũng chiếm diện tích lớn, gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân.

Hiện dự án đã đạt hơn 70% khối lượng tổng thể. Ảnh: Anh Tú

Bên trong công trường, công nhân đang làm việc tất bật. Ảnh: Anh Tú

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết, sau gần ba năm thi công kể từ cuối năm 2022, dự án đã đạt hơn 70% khối lượng tổng thể. Hai hạng mục được ưu tiên và dồn sức thi công cao độ là nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02.

Nhánh cầu N2 (dành cho xe rẽ phải từ cao tốc TPHCM - Long Thành ra đường Mai Chí Thọ, hướng về đường Võ Nguyên Giáp) đã đạt 55% khối lượng. Hiện công trình đang được thi công đồng loạt với ba mũi chính, mục tiêu hoàn thành và thông xe vào ngày 31.12.2025.

Hiện dự án đã đạt hơn 70% khối lượng tổng thể. Ảnh: Anh Tú

Hiện dự án đã đạt hơn 70% khối lượng tổng thể. Ảnh: Anh Tú

Hầm chui HC1-02 có chiều dài 760 m, quy mô 4 làn xe 2 chiều, kết nối trực tiếp cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (hướng hầm sông Sài Gòn). Công trình này đã đạt khoảng 73% khối lượng, với 7 mũi thi công hoạt động liên tục.

Ban Giao thông thông tin thêm, kể từ tháng 10.2025, tiến độ thi công hầm chui sẽ được đẩy mạnh hơn nữa sau khi các vướng mắc về hạ tầng, đặc biệt là công tác di dời - tái lập đường ống nước D400 và 12 tuyến cáp điện, được xử lý xong. Hầm chui HC1-02 được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2026.

Việc đưa vào vận hành nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02 được kỳ vọng sẽ giúp giảm đến 80% áp lực giao thông tại khu vực nút giao An Phú.

Nhiều hạng mục dần hoàn thiện, người dân kì vọng dự án sớm đưa vào khai thác giúp giảm ùn tắc giao thông qua khu vực. Ảnh: Anh Tú

Nhiều hạng mục dần hoàn thiện, người dân kì vọng dự án sớm đưa vào khai thác giúp giảm ùn tắc giao thông qua khu vực. Ảnh: Anh Tú

Hiện tại, sau lớp rào chắn là tiếng máy móc rền vang, công nhân làm việc hăng say. Tuy nhiên, phía bên ngoài, người dân vẫn đang phải chật vật di chuyển qua nút giao. Anh Nguyễn Hồng Luân (ngụ phường An Khánh) chia sẻ: “Hằng ngày di chuyển qua đây rất cực vì kẹt xe. Đường bị thu hẹp do công trình, lại thêm thời gian chờ đèn kéo dài khiến dòng xe ùn ứ, di chuyển rất khó khăn”.

Công trình đang gấp rút thi công dự kiến đưa vào khai thác trước Tết. Ảnh: Anh Tú

Công trình đang gấp rút thi công dự kiến đưa vào khai thác trước Tết. Ảnh: Anh Tú

Dự án nút giao An Phú đóng vai trò là điểm kết nối trực tiếp giữa trục Mai Chí Thọ và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, giữ vị trí then chốt là cửa ngõ phía Đông. Việc hoàn thành toàn bộ dự án không chỉ giải quyết áp lực giao thông hiện tại mà còn sẵn sàng đón lượng phương tiện tăng đột biến khi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây mở rộng xong vào cuối năm 2026 và sân bay quốc tế Long Thành chính thức đi vào khai thác từ tháng 6.2026.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết