Hình ảnh cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước thời điểm khởi công lên 4 làn
Việc mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai giúp thúc đẩy giao thương, đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng chiều dài hơn 121km.
Tuyến sẽ được nâng cấp từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, nền đường rộng 24m, đồng bộ với các đoạn đã được mở rộng trước đó.
Trên toàn tuyến có 47 cây cầu, trong đó 43 cầu sẽ được mở rộng và 4 cầu được đầu tư hoàn chỉnh theo giai đoạn 2.
Đặc biệt, dự án còn xây dựng thêm một hầm mới xuyên núi dài 530m, nằm bên trái tuyến, quy mô 3 làn xe chạy một chiều, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc 6 làn xe, hướng từ Lào Cai về Nội Bài.

Tổng mức đầu tư của dự án là 7.667 tỉ đồng, gồm 3.000 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước và hơn 4.600 tỉ đồng vốn do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam huy động.
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải ngày càng cao trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dự án còn góp phần quan trọng trong kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực trung du, miền núi phía Bắc.
Anh Nguyễn Viết Hùng (lái xe tuyến Lào Cai - Hà Nội) phấn khởi chia sẻ: "Chúng tôi chờ ngày cao tốc này được mở rộng lâu lắm rồi. Hy vọng các đơn vị sớm hoàn thành nâng lên 4 làn đường để việc di chuyển nhanh chóng và thuận lợi hơn".
Thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, ngày 1.10 tới đây, tại Trạm thu phí Km237+000 thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trên địa bàn xã Gia Phú, tỉnh Lào Cai, VEC sẽ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Một số hình ảnh cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước thời điểm mở rộng:

Qua 10 năm khai thác, mặt đường đã bị xuống cấp. Cùng với đó, hiện tại lưu lượng xe trên tuyến tăng cao, tốc độ khai thác chậm, không đáp ứng tốc độ thiết kế (trung bình khoảng 50km/h), tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông. Ảnh: Đinh Đại
Hiện tuyến cao tốc này có khoảng 38km đã được đầu tư mặt đường với quy mô 4 làn xe, còn lại khoảng 83km phân kỳ đầu tư nền đường với quy mô 4 làn xe nhưng mặt đường mới chỉ đạt quy mô 2 làn xe và không có dải phân cách cứng. Ảnh: Đinh Đại
Khi cao tốc này được mở rộng, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm chi phí về xăng dầu. Từ đó giúp giảm chi phí hàng hóa khi đến tay người dân, kích cầu du lịch cho địa phương, đồng thời giảm thiểu số vụ tai nạn có thể xảy ra. Ảnh: Đinh Đại

