Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hạ tầng giao thông ở khu kinh tế ven biển trọng yếu ở miền Trung xuống cấp trầm trọng

Quảng Ngãi - Dù là khu kinh tế ven biển trọng yếu ở miền Trung, Dung Quất lại đang oằn mình vì giao thông xuống cấp trầm trọng.

Hạ tầng giao thông ở khu kinh tế ven biển trọng yếu ở miền Trung xuống cấp trầm trọng

Mặt đường Quốc lộ 24C ở Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Viên Nguyễn

Các tuyến đường trọng yếu trong Khu kinh tế Dung Quất, đặc biệt là Quốc lộ 24C qua thôn Tuyết Diêm 1, xã Vạn Tường, tỉnh Quảng Ngãi đang xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng nặng. Nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Đặc biệt, đoạn đường dài khoảng 500m dẫn vào Cảng Quốc tế Gemadept Dung Quất, qua thôn Tuyết Diêm 1, đang bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều đoạn đường trên Quốc lộ 24C còn tệ hơn cả đường làng. Ảnh: Viên Nguyễn
Nhiều đoạn đường trên Quốc lộ 24C còn tệ hơn cả đường làng. Ảnh: Viên Nguyễn

Nhà nằm sát đường, chị Phạm Thị Lê (45 tuổi, ở thôn Tuyết Diêm 1, xã Vạn Tường) cho hay sau các đợt mưa bão vừa qua, mặt đường vốn đã xuống cấp càng bị tàn phá nặng nề. Ổ gà, ổ voi chi chít, nước mưa đọng lại thành từng vũng lớn khiến người đi xe máy liên tục trượt ngã. Mỗi ngày, từng đoàn xe tải trọng lớn tròng trành nối đuôi nhau vào cảng, trở thành nỗi ám ảnh đối với những hộ dân sống dọc tuyến đường.

“Có những hố sâu gần 1m khiến ôtô sụp xuống liên tục, phải gọi cứu hộ mới đưa phương tiện lên được. Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và cả doanh nghiệp cũng thường xuyên đổ đất đá để vá tạm cho xe cộ đi lại, nhưng chỉ vài ngày là đâu lại vào đấy, mặt đường hư hỏng như cũ”, chị Lê chia sẻ.

Thiếu tá Vũ Hoàng Anh Tuấn - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Dung Quất - cho biết, Quốc lộ 24C qua thôn Tuyết Diêm 1 không còn khả năng chịu nổi tải trọng lớn. Nhiều phương tiện không chấp hành quy định về tải trọng, hoạt động liên tục suốt ngày đêm, khiến kết cấu mặt đường nhanh chóng bị phá vỡ, mất khả năng chịu lực.

Vào những giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên tuyến đường khi hàng trăm xe tải nối dài, chiếm gần hết mặt đường, đẩy các phương tiện khác vào thế nguy hiểm.

Trung tá Nguyễn Duy Hưng - Phó Trưởng Công an xã Vạn Tường - cho biết lực lượng chức năng đã kết nối hệ thống camera an ninh tại các tuyến đường trọng điểm để giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, thường xuyên bố trí lực lượng tuần tra, đặc biệt vào giờ cao điểm, nhằm kiểm soát lưu lượng phương tiện và đảm bảo an toàn cho người dân.

Tuy nhiên, việc duy trì trật tự giao thông tại khu vực này vẫn gặp nhiều khó khăn khi không có sự cải thiện đồng bộ về cơ sở hạ tầng. Chính vì thế, nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn luôn tiềm ẩn.

Quốc lộ 24C, đoạn phía trước cổng cảng Quốc tế Gemadept Dung Quất bị cày xới nham nhở. Ảnh: Viên Nguyễn
Quốc lộ 24C, đoạn phía trước cổng cảng Quốc tế Gemadept Dung Quất bị cày xới nham nhở. Ảnh: Viên Nguyễn

Khu kinh tế Dung Quất hiện có hàng chục tuyến giao thông nội vùng với tổng chiều dài gần 50km. Các tuyến đường đều được xây dựng từ lâu, quy mô nhỏ, kết nối chưa đồng bộ và đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ông Trần Văn Mẫn - Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh, các tuyến đường nội vùng Khu kinh tế Dung Quất đang chịu tải trọng rất lớn, với công suất hàng chục triệu tấn mỗi năm. Nhiều dự án lớn đang triển khai tại khu kinh tế kéo theo nhu cầu vận chuyển vật liệu, thiết bị và hàng hóa tăng đột biến, gây áp lực lên hệ thống hạ tầng giao thông vốn đã quá tải.

Trong khi đó, công tác nâng cấp, sửa chữa hàng năm chỉ mang tính chắp vá, duy tu nhỏ lẻ, không đáp ứng nhu cầu vận tải và sự phát triển nhanh của Khu kinh tế Dung Quất. Năm nay, thời tiết cực đoan, mưa bão kéo dài càng khiến nhiều tuyến đường - trong đó có Quốc lộ 24C qua thôn Tuyết Diêm 1, xã Vạn Tường - bị hư hỏng nghiêm trọng.

“Trước tình hình này, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh đã kiến nghị tỉnh và các ngành chức năng xem xét, ưu tiên bố trí kinh phí để sớm nâng cấp, đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông nội vùng. Nếu không được quan tâm đầu tư kịp thời, hạ tầng giao thông sẽ trở thành điểm nghẽn, cản trở sự phát triển của Khu kinh tế Dung Quất”, ông Mẫn nhấn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết