Diện mạo tuyến đường đầu tiên ở TPHCM sắp có làn ưu tiên dành cho xe đạp
TPHCM - Đại lộ Mai Chí Thọ sẽ được đầu tư gần 13 tỉ đồng để làm làn đường riêng dành cho xe đạp. Đây cũng là đại lộ đầu tiên tại TPHCM thực hiện dự án này.
Dự kiến đầu tháng 10.2025, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở Xây dựng TPHCM) sẽ khởi công dự án cải tạo, tổ chức làn ưu tiên cho xe đạp trên đại lộ Mai Chí Thọ (đoạn từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, dài 5,78km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12,7 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12.2025.

Theo thiết kế giai đoạn 1, làn xe đạp rộng 2 m trên vỉa hè, thu hẹp còn 1,5 m tại đoạn đi qua cầu, được thi công bằng kết cấu bê tông nhựa chặt, có kẻ vạch phân biệt rõ với làn xe cơ giới. Vận tốc thiết kế 20 km/h, độ dốc tối đa 4%. Dự án cũng xây dựng hệ thống chiếu sáng, thoát nước, bãi đỗ và trạm xe đạp.
Đến năm 2026, TPHCM dự kiến mở rộng thêm hai đoạn, kết nối từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến Công viên bờ sông Sài Gòn và từ nút giao D1 đến đường Võ Nguyên Giáp, liên thông với ga metro An Phú (tuyến số 1).


Đại lộ Mai Chí Thọ hiện là một trong những tuyến đường hiện đại, thông thoáng bậc nhất TPHCM, đóng vai trò là trục xương sống kết nối trung tâm thành phố với khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu Đông và các tỉnh qua cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Với vỉa hè rộng rãi, nhiều cây xanh, nơi đây được kỳ vọng trở thành tuyến đường kiểu mẫu cho giao thông xanh, góp phần nâng cao chất lượng không gian đô thị.
Ngay khi nghe thông tin về dự án, nhiều người dân sống quanh khu vực bày tỏ sự đồng tình. Ông Dương Minh Hùng (phường An Khánh) cho biết, việc tập thể dục bằng xe đạp trên tuyến hiện còn nhiều nguy hiểm khi phải đi chung với ô tô, xe máy. “Nhiều người bạn của tôi cũng rất thích đạp xe thể dục nhưng lo ngại về an toàn giao thông. Nếu có làn riêng, không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng sẽ an tâm hơn khi lưu thông trên tuyến đường này", ông Hùng nói.

Tương tự, chị Phùng Ánh Sương (phường Sài Gòn) chia sẻ mong muốn có thể đưa con nhỏ ra đạp xe mỗi sáng: “Đây là cách giúp trẻ hình thành thói quen vận động, gắn bó hơn với không gian xanh an toàn của thành phố”.
Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị cho biết, liên danh Khải Thành – Thành Công là nhà thầu duy nhất tham gia đấu thầu và đã trúng thầu thi công dự án với giá trị hơn 12,6 tỉ đồng, thấp hơn giá gói thầu khoảng 35 triệu đồng.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, trong bối cảnh đô thị ngày càng đông đúc và ô nhiễm môi trường gia tăng, việc phát triển hạ tầng dành cho xe đạp là xu hướng tất yếu. Làn đường riêng cho xe đạp không chỉ giúp đảm bảo an toàn, giảm va chạm với phương tiện cơ giới, mà còn góp phần nâng cao chất lượng không gian sống, xây dựng thành phố văn minh, xanh và bền vững hơn.