Đầu tư nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên Quốc lộ 51
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn số 11051/BGTVT-CDCTVN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến đầu tư các nút giao ngã tư Vũng Tàu, cổng 11 trên tuyến Quốc lộ 51.
Cụ thể, nút giao ngã tư Vũng Tàu (giao giữa Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và đường Lê Văn Duyệt) thuộc Dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến cuối tuyến tránh TP.Biên Hòa theo hình thức hợp đồng BOT, dự án đã tạm dừng thu phí từ tháng 8/2020.
Hiện Cục Đường bộ Việt Nam với vai trò là cơ quan ký kết hợp đồng đang cùng với nhà đầu tư thực hiện công tác quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí chính thức của dự án và kết thúc hợp đồng theo quy định.
Đối với nút giao cổng 11 (giao giữa Quốc lộ 1 và đường Bùi Văn Hòa) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn tránh TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai theo hình thức hợp đồng BOT, dự án đang thu phí hoàn vốn (dự kiến kết thúc thu phí tháng 1/2032).
Theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có quy định “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.
Tại điểm a, khoản 3 Điều 84 Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 (có hiệu lực từ tháng 1/2025) đã quy định “4. Đối với dự án quy định tại điểm b khoản 9 Điều 3 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư số 64/2020/QH14, không áp dụng loại hợp đồng thông qua cơ chế thu trực tiếp từ người sử dụng, trừ trường hợp cải tạo, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ cao tốc sẵn có hoặc đường bộ đang khai thác được cải tạo, nâng cấp thành đường cao tốc nhưng phải bảo đảm quyền lựa chọn của người sử dụng dịch vụ”.
Cùng với đó điểm a khoản 4 Điều 8 Luật Đường bộ số 35/2024/QH15 quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý các loại đường: “Quản lý đường tỉnh, quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt; quốc lộ khi được phân cấp; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến tránh thay thế phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ không còn trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, trừ trường hợp quốc lộ có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm quốc phòng, an ninh; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được Thủ tướng Chính phủ giao trên cơ sở đề nghị của UBND cấp tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích quốc gia, quốc phòng, an ninh, khả năng bố trí nguồn lực của địa phương; tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được điều chuyển tài sản về UBND cấp tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công”.
Bộ GTVT đã có văn bản số 9724/BGTVT-KHĐT gửi UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất nghiên cứu đầu tư cải tạo 2 nút giao nói trên là cần thiết và đề nghị địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thiện nội dung nghiên cứu (bao gồm phương án đầu tư theo hình thức BOT).
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Đồng Nai chuẩn bị và thực hiện đầu tư cải tạo 2 nút giao theo quy định pháp luật.