Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cầu cụt ở Bắc Ninh và đường sắt nghìn tỉ dở dang 15 năm

Những cây cầu vượt cụt đầu ở Bắc Ninh nằm trong dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỉ đồng dở dang 15 năm nay.

Cầu cụt ở Bắc Ninh và đường sắt nghìn tỉ dở dang 15 năm

Hình ảnh cây cầu cụt, trống toác 2 đầu trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh. Ảnh: Trần Tuấn

Những cây cầu cụt ở Bắc Ninh

Báo Lao Động mới có bài viết Người dân thắc mắc về 2 cây cầu cụt ở Bắc Ninh, phản ánh việc trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 2 cây cầu cụt, trống toác 2 đầu, tồn tại gần 20 năm.

Đoạn trên trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh là cây cầu vượt đường sắt cụt ở hai đầu đứng chơ vơ giữa khoảng không rộng lớn. Cách đó không xa, một cây cầu khác ở khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh cũng trống toác hai đầu. Khu vực chân cầu một số thời điểm được người dân tận dụng làm nơi bán trà đá.

Cây vượt đường sắt cụt 2 đầu đoạn qua TP Bắc Ninh. Ảnh: Vân Trường

Cây vượt đường sắt cụt 2 đầu đoạn qua TP Bắc Ninh. Ảnh: Trần Tuấn

Bài viết nhận được sự quan tâm của dư luận. Một số bạn đọc bình luận cho biết, trên địa bàn Bắc Ninh còn 1 cây cầu vượt đường sắt bị cụt nữa đó là tại đoạn tiếp giáp giữa thị xã Quế Võ với thành phố Chí Linh (Hải Dương).

Đó là cầu đường sắt Phả Lại bắc qua sông Lục Đầu Giang. Cây cầu này dài hơn 1km nối phường Đức Long, TX Quế Võ, Bắc Ninh với thành phố Chí Linh, Hải Dương đã thi công xong, chỉ chờ lắp đường ray. Nhưng do chưa có đường dẫn, cây cầu giờ cụt một đầu ở phía thành phố Chí Linh.

“15 năm trước khi công nhân, máy móc đến thi công nhộn nhịp, ai cũng nghĩ chẳng mấy chốc sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao chạy qua. Không ai ngờ đến nay vẫn bỏ hoang, chỉ là mấy cột bê tông", một người dân phường Đức Long, Thị xã Quế Võ cho hay.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, các cây cầu nêu trên thuộc dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, triển khai từ nhiều năm nay. Các cây cầu này chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh chứ tỉnh Bắc Ninh không phải chủ đầu tư, cũng không thực hiện dự án.

Dự án đường sắt nghìn tỉ dở dang 15 năm

Được biết 3 cây cầu cụt trên thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Báo Lao Động nhiều lần phản ánh về dự án trên. Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), có điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân; tổng mức đầu tư 7.665 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên đã đình hoãn, giãn tiến độ cho đến nay.

Dự án được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập, đến nay đã hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến.

Hiện dự án này đang được tái khởi động. Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.

Dự án

Dự án dang dở 15 năm và đã được Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục đầu tư hoàn thành trước năm 2030. Ảnh: Trần Tuấn

Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án làm cơ sở triển khai đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.

Đầu tháng 7 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có Thông báo số 139/TB - VPCP thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, tại Kết luận số 49-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục đầu tư hoàn thành dự án trên trước năm 2030.

Do đó, để xác định sự cần thiết đầu tư, Ban quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, đánh giá dự án trong tổng thể mối quan hệ với các phương thức vận tải trên hành lang, mạng lưới đường sắt khu vực; đánh giá nhu cầu vận tải và hiệu quả đầu tư.

Trong đó lưu ý dự án xét về hiệu quả tài chính không thể hoàn vốn từ kinh doanh đường sắt nhưng mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn cho khu vực và cả nước.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết