Quá đáng sợ - BYD tung 2 mẫu ô tô chạy một mạch từ Hà Nội đến Cà Mau không cần dừng sạc hay đổ xăng, ‘ăn xăng' chỉ ngang Honda SH
Công nghệ hybrid mới của BYD cho phép chiếc xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chưa đến 3L/100 km.
Lái 1.250 dặm (2.011 km) mà không cần dừng để tiếp nhiên liệu. Đó là niềm mơ ước của bất cứ chiếc xe nào trên thị trường hiện nay, cho dù đó là xe xăng hay điện.
Thế nhưng nhà sản xuất xe điện Trung Quốc là BYD cho hay điều này hoàn toàn có thể làm được nhờ hệ truyền động hybrid mới của hãng, chuẩn bị ra mắt trên 2 mẫu sedan cỡ trung.
Chủ tịch BYD Wang Chuafu cho hay công nghệ hybrid thế hệ thứ 5 của hãng đã có thể đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu thấp kỷ lục là 2,9 lít/100 km.
BYD cũng tung 2 phiên bản sedan của mẫu Qin L và Seal 06, cả 2 đều được trang bị công nghệ mới và có giá từ 99.800 nhân dân tệ (13.775 USD). Công ty cho biết khách hàng sử dụng các mẫu xe này có thể tiết kiệm 9.682 nhân dân tệ (khoảng 34 triệu đồng) phí nhiên liệu mỗi năm so với lái xe xăng.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của những mẫu xe này chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với một chiếc Honda SH 125i (2,52 lít/100 km).
Phạm vi hoạt động của những chiếc xe này cũng lớn hơn khoảng 500 dặm so với một chiếc Lexus ES hybrid 2023 – chiếc xe đứng đầu danh sách xe hybrid có tầm hoạt động xa nhất của Kelley Blue Book. Nó cũng đồng nghĩa người dùng tại Việt Nam có thể đi một mạch từ Hà Nội đến Cà Mau (hơn 1.900 km) mà không cần dừng lại để sạc hay đổ xăng.
Theo báo chí phương Tây, đây là bước nhảy vọt trong công nghệ hybrid, có tác dụng thúc đẩy rất lớn sự quan tâm của người dùng đối với ngành công nghiệp EV với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng hơn, chi phí thấp hơn và giảm bớt lo lắng về phạm vi di chuyền.
Những mẫu xe hybrid đang ngày càng được quan tâm bởi chúng là cầu nối giữa xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống và các mẫu xe thuần điện.
Với BYD, xe hybrid cũng chiếm phần lớn lượng xe bán ra trong tổng số 3,6 triệu xe sử dụng năng lượng mới đến tay khách hàng trong năm 2023, theo Reuters.
BYD, cùng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đang đặt ra nhiều thách thức đối với các hãng Nhật Bản tại các thị trường như Đông Nam Á, Úc hay Trung Đông – nơi các chính phủ áp đặt ít rào cản thương mại và thuế quan.
Hãng xe này cũng sẽ chính thức chào sân thị trường Việt Nam từ tháng 6/2024 với 3 mẫu xe điện gồm Dolphin, Alto 3 và Seal. Từ nay đến cuối năm, số lượng model có thể nâng lên thành 6. Mục tiêu của hãng là bán khoảng 5.000 xe trong năm 2024.
Nguồn: Reuters, BI