Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mặt hàng nào được giao dịch nhiều nhất trong năm 2023

Trong năm 2023, giá trị giao dịch hàng hoá tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đạt trung bình hơn 4.000 tỉ đồng/ngày. Trong đó, dầu thô WTI là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất năm.

Mặt hàng nào được giao dịch nhiều nhất trong năm 2023

Dầu thô WTI là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất năm 2023. Ảnh: Phan Anh

Dầu thô WTI là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất

Theo công bố của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), hiện nay, MXV đang niêm yết giao dịch 45 sản phẩm liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất trên thế giới.

Các sản phẩm được chia thành 4 nhóm, bao gồm nông sản, năng lượng, nguyên liệu công nghiệp và kim loại. Trong năm 2023, mặc dù thị trường hàng hóa ghi nhận sự biến động ở cả 4 nhóm mặt hàng, nhưng nhóm năng lượng vẫn đạt khối lượng giao dịch nhiều nhất tại MXV.

Khác với năm ngoái, dầu thô WTI đã soán ngôi dầu thô WTI micro trở thành sản phẩm được giao dịch nhiều nhất trong năm 2023, chiếm 13,63% tổng khối lượng giao dịch. Dầu thô WTI micro với lợi thế ký quỹ thấp (chỉ bằng 1.10 so với ký quỹ của dầu thô WTI) đứng ở vị trí thứ hai, đạt 13,61% tổng khối lượng giao dịch.

Các sản phẩm được giao dịch nhiều nhất tại MXV trong năm 2023. Ảnh: Ngọc Mai

Các sản phẩm được giao dịch nhiều nhất tại MXV trong năm 2023. Ảnh: Ngọc Mai

Các vị trí xếp sau có sự xuất hiện của các mặt hàng chủ chốt trong cả 3 nhóm mặt hàng còn lại. Đậu tương và khô đậu tương lần lượt xếp thứ 3 và thứ 4 với 9,5% và 7,5% tổng khối lượng giao dịch. Cà phê Arabica đứng thứ 5 với 6,3%.

Trong khi đó, với biến động rất mạnh trong năm vừa qua, hai mặt hàng trong nhóm kim loại là bạch kim và đồng micro đã vươn lên vị trí thứ 6 và thứ 7 với tỉ trọng lần lượt đạt 5,4% và 5,1%.

Công bố Top 5 thị phần môi giới hàng hóa năm 2023

MXV cho biết, trong năm 2023, CTCP Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi có thị phần môi giới giao dịch hàng hóa lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 24,4% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Ba vị trí tiếp theo trong top 5 đều bám sát Gia Cát Lợi, tạo nên cuộc đua thị phần rất sôi động trong năm vừa qua. CTCP Giao dịch Hàng hóa TPHCM (HCT) kết thúc năm ở vị trí thứ 2 với 19,1% thị phần. CTCP Saigon Futures và Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị (Finvest) lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4 với 18,3% và 12,7% thị phần.

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam năm 2023. Ảnh: Ngọc Mai

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa tại Việt Nam năm 2023. Ảnh: Ngọc Mai

Trong khi 4 thành viên dẫn đầu đều là những thành viên kinh doanh đã hoạt động từ những ngày đầu thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam được Bộ Công Thương cho phép liên thông với thế giới, thì vị trí còn lại trong top 5 đã tạo ra nhiều bất ngờ. Với 2 tháng cuối năm có khối lượng giao dịch tăng đột biến, CTCP Hitech Finance đã vượt qua nhiều thành viên khác để cán đích với 3,2% thị phần, đứng thứ 5 cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc MXV cho biết: “Cuộc đua thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2023 rất sôi động khi có sự thay đổi thứ hạng liên tục trong những tháng cuối năm. Top 5 hiện chỉ còn chiếm 77% khối lượng giao dịch toàn thị trường, giảm so với năm ngoái. Đây là tín hiệu cho thấy cuộc đua vào Top 5 sẽ còn quyết liệt hơn với nhiều cái tên tiềm năng mới trong năm 2024”.


Nguồn:https://laodong.vn/kinh-doanh/mat-hang-nao-duoc-giao-dich-nhieu-nhat-trong-nam-2023-1288272.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan