Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đối tác của VinFast bất ngờ châm ngòi cho cuộc chiến giá xe điện: Tesla thêm áp lực tại thị trường tỷ dân

Các hãng xe điện tại thị trường tỷ dân sẽ nhận được mức ưu đãi lớn chưa từng có, giúp giá xe điện trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết.

 

Đối tác của VinFast bất ngờ châm ngòi cho cuộc chiến giá xe điện: Tesla thêm áp lực tại thị trường tỷ dân - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mới đây CATL – đối tác pin lớn của VinFast đã đưa ra các khoản chiết khấu lớn cho các nhà sản xuất Trung Quốc bằng việc giảm chi phí về pin lithium. Điều này sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến giá cả mà cuối cùng sẽ có lợi cho các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc và hàng triệu người tiêu dùng.

CATL – có trụ sở tại Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến tại Trung Quốc vào tuần trước đã đồng ý giảm giá cho các khách hàng nội địa của mình bao gồm Nio, Li Auto, Huawei và Zeekr chiết khấu 200.000 nhân dân tệ/tấn pin lithium, tương đương với hơn 29.000 USD với hợp đồng 3 năm.

Giá lithium – một nguyên liệu chính sử dụng trong pin xe điện đã tăng mạnh trong năm vừa qua khiến chi phí sản xuất của các hãng ô tô đều tăng vọt, tác động mạnh đến lợi nhuận của họ.

Liti cacbonat đã đạt đỉnh với 597.500 nhân dân tệ/tấn tại Trung Quốc vào tháng 11, sau đó giảm xuống 425.000 nhân dân tệ/tấn vào tuần trước, thấp hơn khoảng 30% so với mức đỉnh.

Davis Zhang, Giám đốc điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex - nhà cung cấp pin xe chuyên dụng, cho biết: “Giá pin xe điện sẽ tiếp tục giảm trong năm nay do chi phí lithium thấp hơn. Xu hướng giảm giá pin xe điện đang hình thành sẽ có lợi cho các nhà sản xuất ô tô và người mua.”

Các nhà sản xuất xe điện cao cấp của Trung Quốc đã phải đối mặt với nhu cầu suy giảm kể từ cuối năm ngoái khi người tiêu dùng lo lắng về triển vọng việc làm và tiền lương. Họ đã hạn chế mua các mặt hàng đắt tiền như ô tô.

Đối tác của VinFast bất ngờ châm ngòi cho cuộc chiến giá xe điện: Tesla thêm áp lực tại thị trường tỷ dân - Ảnh 2.

Một khâu sản xuất pin xe điện. Ảnh: SCMP

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, doanh số bán xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe hybrid và xe thuần điện vào tháng 1 đã giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Ouyang Minggao, nhà khoa học trưởng của chương trình phát triển xe xanh quốc gia đã dự báo rằng giá lithium có thể sẽ giảm thêm 20% vào năm nay.

CATL - công ty chiếm 37% thị phần pin xe điện toàn cầu vào năm ngoái đã nhận được những lời kêu gọi giảm giá sản phẩm từ khách hàng của họ. Lí do được đưa ra là họ đang không có lợi nhuận, đang phải vật lộn để quản lý chi phí và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nhà sản xuất pin này cũng đang vật lộn với sự cạnh tranh ngày càng tăng ở thị trường nội địa, với các đối thủ nhỏ hơn như CALB và Svolt đang lấy đi khách hàng của CATL.

Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh đang giới thiệu về pin đến từ 2 công ty Sunwoda và Svolt cho các mẫu xe mới của mình. Trước đây, CATL là nhà cung cấp duy nhất của công ty.

Vào tháng 1, CATL cho biết trong một hồ sơ trao đổi rằng lợi nhuận ròng của họ cho năm 2022 có thể dao động từ 29,1- 35,1 tỷ nhân dân tệ, tăng từ 99,4% lên 115,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo tài chính của CATL sẽ được công bố vào ngày 10 tháng 3 tới đây.

Lợi nhuận cao ngất ngưởng của họ hoàn toàn trái ngược với các khoản lỗ được báo cáo bởi ba nhà sản xuất xe điện thông minh hàng đầu tại Trung Quốc – Li Auto, Xpeng và Nio.

Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, cho biết: “Dự kiến, các nhà sản xuất pin khác sẽ sớm làm theo, đưa ra mức giá pin hấp dẫn cho khách hàng của họ. Chi phí sản xuất và giá pin thấp hơn sẽ được chuyển cho người mua ô tô, cho phép họ tiết kiệm hàng nghìn nhân dân tệ.”

Khi các hãng xe điện giảm giá xe của họ hoặc giảm giá pin/thuê pin, Tesla sẽ bị ảnh hưởng. Tesla đã giảm giá rất lớn cho khách hàng Trung Quốc kể từ cuối tháng 10. Vào ngày 6 tháng 1, công ty Mỹ đã giảm giá xe điện Model 3 và Model Y tới 13,5%, sau khi ghi nhận số lượng giao hàng trong tháng 12/2022 giảm 44% so với tháng trước đó. Trước đó công ty cũng đã giảm giá 9,4% được công bố vào cuối tháng 10.

Hai đợt cắt giảm đã đưa giá xe điện của Tesla tại Trung Quốc xuống mức thấp nhất kể từ khi chiếc xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Thượng Hải vào tháng 12 năm 2019.

Tham khảo: SCMP, FT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...