Các chủ shop TMĐT đua trend TikTok làm giàu "xổi": Bán món hàng giá vài chục nghìn nhưng thu gần 400 triệu trong 2 tuần
Bán hàng theo trend TikTok đang mang về cho các chủ shop TMĐT doanh thu tăng đột biến chỉ trong thời gian ngắn.
Kinh doanh theo trend không chỉ dừng lại ở ngành F&B với trà mãng cầu, bánh đồng xu phô mai hay trà chanh giã tay, các trend trên mạng xã hội còn đang ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm, kinh doanh trên TMĐT.
Theo nền tảng dữ liệu thị trường thương mại điện tử EcomHeat của công ty YouNet ECI, từ đầu tháng 11 đến nay, trên các sàn Shopee, Lazada bắt đầu xuất hiện một loạt các sản phẩm được mô tả là “nguyên liệu làm cây thông kẽm nhung tại nhà”.
Vừa xuất hiện trên sàn, tổng giá trị giao dịch (GMV) của các sản phẩm này đã tăng dần đều và đến hai tuần cuối tháng 11 đến nay tăng vọt hàng trăm phần trăm.
Tiêu biểu như sản phẩm “Set nguyên liệu làm CÂY THÔNG Noel bằng kẽm nhung” của một gian hàng được đăng bán trên sàn Shopee từ tháng 10 nhưng đến tuần 3 tháng 11, GMV của sản phẩm này tăng 164% so với tuần trước đó. Tính đến ngày 12/12 thì sản phẩm này đã thu về 61 triệu đồng GMV sau 30 ngày.
Tương tự, nhiều gian hàng khác đã bán hết 1.000-3.000 bộ nguyên liệu kẽm nhung với giá dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/bộ trong thời gian đầu tháng 11 đến giữa tháng 12.
Đáng chú ý nhất là gian hàng wormshop_03 trên Shopee. Từ 1/11 đến ngày 12/12, EcomHeat ghi nhận gian hàng này bán hết 6.921 set nguyên liệu làm cây thông Noel bằng kẽm nhung, thu về cho chủ shop tổng cộng 380 triệu đồng GMV. Doanh thu từ chỉ một sản phẩm này chiếm 91% tổng doanh thu của gian hàng này trong cùng thời gian.
Theo ghi nhận từ YouNet Media, “tự làm cây thông kẽm nhung” hiện là một “hot trend” trên các mạng xã hội từ tháng 11 đến nay. Đề tài này đang được cư dân mạng thảo luận “rầm rộ” với hơn 31.000 người tham gia thảo luận, tạo ra hơn 52.200 thảo luận trên MXH (1/11 - 12/12/2023).
Dễ làm, mới mẻ và chi phí hợp lý để đầu tư cho việc trang trí mùa lễ hội là những lý do giúp trend này lan toả mạnh mẽ trên nền tảng TikTok thông qua các video định dạng ngắn, với hơn 31.200 thảo luận (chiếm 60% tổng thảo luận) diễn ra trên TikTok.
Theo quan sát từ Nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialHeat của YouNet Media, độ hot của cây thông kẽm nhung trong những ngày cận Giáng sinh càng tăng cao. Đặc biệt, các thảo luận hỏi mua nguyên liệu kẽm nhung hoặc mua cây thông kẽm nhung thu hút lượng thảo luận lớn với 5.500 thảo luận.
Các thảo luận sôi nổi này là bệ phóng thúc đẩy doanh số cho các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Dữ liệu cho thấy thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12, khi doanh số của các gian hàng trên Shopee, Lazada tăng cao thì cũng là lúc các thảo luận về cây thông kẽm nhung “bùng nổ” trên mạng xã hội.
Kinh doanh bắt trend không dễ
Dữ liệu của EcomHeat cho thấy một thực tế là các gian hàng thành công với trend này đều đã có một quá trình chuẩn bị kỹ càng, trước đó đã bán các sản phẩm làm đồ thủ công và có lượng người theo dõi nhất định.
Nói về cách thức kinh doanh theo trend trên TMĐT, ông Nguyễn Phương Lâm - Giám đốc bộ phận Phân tích Thị trường, Công ty Dữ liệu YouNet ECI, cho biết: "Dữ liệu của YouNet cho thấy có sự liên kết giữa trend trên mạng xã hội và sản phẩm bán chạy trên TMĐT. Tuy nhiên, các trend này đến và đi rất nhanh. Để thành công, doanh nghiệp và nhà bán hàng cần đánh giá được tính bền vững của các trend, đặc biệt nên quan tâm nhìn nhận mùa vụ, phân khúc thị trường (Ví dụ: sản phẩm ngách hoặc chuyên biệt sẽ mất nhiều nguồn lực để đầu tư), và nhu cầu của từng nhóm khách hàng (đặc biệt là Gen Z, Gen Alpha).”