Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cà phê muối, bánh đồng xu sớm nở, tối tàn ở TPHCM

Khoảng vài tháng trước, hàng loạt cửa hàng tại TPHCM kinh doanh theo “cơn sốt” cà phê muối, bánh đồng xu… khiến nhiều người không ngại xếp hàng đợi mua. Nay, nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng ế ẩm, thậm chí có thể đóng cửa

Cà phê muối, bánh đồng xu sớm nở, tối tàn ở TPHCM

Nhiều quầy bánh đồng xu mọc san sát nhau trên một số tuyến đường tại TPHCM hiện trong tình trạng vắng khách. Ảnh: Như Quỳnh

“Sớm nở, tối tàn”

Đầu năm, cà phê muối nổi lên như hiện tượng thức uống ngon lành, cửa hàng, xe bán hàng di động kinh doanh thức uống này mọc lên như “nấm”.

Nhiều quán nổi tiếng, khách xếp hàng dài chờ hơn 30 phút đến cả giờ đồng hồ để mua. Tuy nhiên, chỉ sau 1-2 tháng, các cửa hàng này dần không còn sức hút và nhiều nơi đã phải đóng cửa.

Quầy bánh đồng xu của chị

Một quầy bánh đồng xu tại quận Gò Vấp trong tình trạng vắng khách mua hàng. Ảnh: Như Quỳnh

Từng kinh doanh cà phê muối trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), chị Lê Hằng cho biết: “Thời điểm đó, tôi muốn khởi nghiệp nên có kinh doanh đồ uống, đúng lúc cà phê muối đang trở thành xu hướng nên tôi cũng bán theo.

Tuy nhiên, chỉ được tuần đầu tiên là đông khách mua, sau đó khách vắng dần, có ngày chỉ bán được 2-3 ly nên tôi dừng kinh doanh và chuyển sang mặt hàng khác” - chị Hằng chia sẻ.

Vào khoảng tháng 8 vùa qua, bánh đồng xu phô mai bất ngờ “làm mưa làm gió” tại một siêu thị ở TPHCM khiến nhiều người dân lại đổ xô đi mua.

Được biết, đa phần khách mua hàng đều là các bạn trẻ vì sự hiếu kỳ, tò mò, bởi đây là món bánh ăn vặt khá nổi tiếng ở Hàn Quốc.

Trên bất kì con đường nào ở TPHCM đều dễ dàng bắt gặp cảnh tượng khách xếp hàng dài chờ mua bánh đồng xu phô mai. Thời điểm mới nổi, nhiều người không ngại đi xa hàng chục cây số và xếp hàng chỉ để mua một chiếc bánh đồng xu phô mai “chuẩn vị“.

Tuy nhiên, hiện tại "trend" (xu hướng) bánh đồng xu đã xuất hiện nhiều địa điểm khác nhau trên các con đường nên việc khách xếp hàng dài đứng chờ cũng không còn.

Sở hữu một quầy bán bánh đồng xu tại Quận 10, chị Lê Thị Kiều cho hay, trend bánh đồng xu “nhanh đến nhanh đi”, tại thời điểm này quầy hàng chị bán không đủ chi phí điện nước.

“Khi bánh đồng xu nổi lên, nhiều người tìm mua nên tôi cũng mở bán, hi vọng kiếm thêm thu nhập. Tôi mua lại máy làm bánh của một người quen vì chị ấy bán không mấy đắt khách, tuy nhiên, tôi cũng đang gặp tình trạng tương tự. Mỗi ngày chỉ vài ba khách đến mua”, chị Kiều thất vọng nói.

Nhiều thử thách từ lối kinh doanh “đánh nhanh, rút gọn”

Theo khảo sát, "trend" cà phê muối, bánh đồng xu phô mai… cũng giống như các "trend" trước đây như trà dâu hay trà mãng cầu và nhiều loại đồ ăn, thức uống du nhập khác, chỉ nổi lên một thời gian và sớm bị lãng quên.

Một cửa hàng bánh đồng xu tại Quận 10, TPHCM trong tình trạng vắng khách mua hàng. Ảnh: Như Quỳnh

Hiện, cảnh khách xếp hàng dài chờ mua bánh đồng xu đã không còn. Ảnh: Như Quỳnh

Bàn về vấn đề trên, TS Lê Anh Tú - Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông, Trường Đại học Văn Lang TPHCM cho rằng, nhiều người sẵn sàng chờ đợi trong thời gian dài để thưởng thức món ăn mới là điều bình thường.

Điều này phản ánh hành vi tiêu dùng và nhu cầu tò mò trước cái mới của khách hàng. Sự bùng nổ của các cửa hàng, xe bán bánh di động cho đến các hội nhóm trao đổi kinh nghiệm thể hiện xu hướng nắm bắt thị trường nhanh nhạy của người kinh doanh.

Tuy nhiên, để có thể đi được đường dài hay việc làm sao để trở thành món ăn phổ biến thì người kinh doanh phải nắm vững kiến thức sản phẩm và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng…, còn không sẽ khó có thể trụ lại trong thị trường kinh doanh hiện nay.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia kinh doanh khác cũng thông tin, việc kinh doanh sản phẩm theo xu hướng - cần “đánh nhanh - rút gọn". Đồng thời, không nên đầu tư lớn vào việc kinh doanh các sản phẩm "trend" như các mặt hàng mang tính bền vững khác để tránh nhiều rủi ro.


Nguồn:https://laodong.vn/thi-truong/ca-phe-muoi-banh-dong-xu-som-no-toi-tan-o-tphcm-1267781.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết