Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

‘Nếu không phải VinFast thì chưa chắc xe điện đã có sức hút mạnh đến vậy’

VinFast có một năm 2023 thành công khi giới thiệu dải sản phẩm SUV điện trải dài mọi phân khúc, cùng hạ tầng trạm sạc đã đạt mật độ 3,5 km mỗi trạm sạc.

 

‘Nếu không phải VinFast thì chưa chắc xe điện đã có sức hút mạnh đến vậy’ - Ảnh 1.

Theo Canalys, công ty nghiên cứu và phân tích thị trường có trụ sở tại Singapore, doanh số bán hàng xe điện trên toàn cầu tăng 49% lên 6,2 triệu xe trong nửa đầu năm 2023. Con số này giúp xe điện chiếm thị phần 16% trong tổng doanh số xe du lịch, tăng trưởng đáng kể so với thị phần 12,4% của nửa đầu năm 2022.

Yahoo Finance dự đoán, quy mô thị trường xe điện toàn cầu được định giá 384,65 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt giá trị 500,48 tỷ USD vào năm 2023. Ngành này được dự đoán sẽ có giá trị 1.579,1 tỷ USD vào năm 2030 với mức tăng trưởng hàng năm 17,8% (2023-2030).

VinFast dẫn đầu xu thế điện tại Việt Nam

Việt Nam không đứng ngoài xu thế chung. Hồi tháng 8, BMI Research, đơn vị nghiên cứu của công ty chuyên về xếp hạng tín dụng Fitch Solutions, dự đoán doanh số xe điện ở Việt Nam trong năm 2023 sẽ tăng ít nhất gấp đôi so với năm 2022.

“Năm 2023, chúng tôi mong đợi doanh số xe điện tại Việt Nam sẽ tăng 114,8% so với 2022, đạt 18.000 chiếc”, theo nghiên cứu của BMI. “Chúng tôi kỳ vọng doanh số xe điện tại Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 25,8%/năm trong giai đoạn 2023-2032, với doanh số hằng năm 65.000 chiếc”.

Bên cạnh doanh số, năm 2023 cũng đánh dấu một năm xe điện bùng nổ về sản phẩm tại Việt Nam với sự xuất hiện của Wuling HongGuang MiniEV, Haima 7X-E, Hyundai Ioniq 5, BMW iX3, i4, i7 hay Mercedes-Benz EQB, EQE SUV, EQS SUV.

VinFast tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu. Năm 2023, hãng xe Việt tăng tốc mở rộng dải sản phẩm xe điện với việc bàn giao các dòng xe VF 5 Plus, VF 6, VF 7 và VF 9, hoàn thiện dải sản phẩm SUV điện từ hạng mini đến hạng E. Tại triển lãm CES 2024, VinFast sẽ công bố một mẫu xe concept hoàn toàn mới, giới thiệu mẫu mini e-SUV VF 3, tiếp tục mở rộng hệ sinh thái di chuyển thuần điện của hãng.

‘Nếu không phải VinFast thì chưa chắc xe điện đã có sức hút mạnh đến vậy’ - Ảnh 2.

Dù các mẫu xe điện mới xuất hiện tại Việt Nam không được thống kê doanh số đầy đủ, nhưng thành tích khó cạnh tranh với VinFast. Theo báo cáo kinh doanh của VinFast, riêng quý III/2023, hãng đã bàn giao 10.027 ô tô điện, nâng tổng số lượng ô tô điện VinFast đến tay khách hàng sau 9 tháng đầu năm lên 21.343 xe.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc Whatcarvn, đồng thời là Hội đồng thẩm định chung khảo Better Choice Awards 2023, cho rằng: “Nếu không là VinFast thì chưa chắc xe điện đã có sức hút mạnh từ người dùng đến như vậy. Người tiêu dùng Việt Nam họ cũng đã rất thông minh khi lựa chọn xe điện VinFast chứ chưa ưu tiên lựa chọn các thương hiệu khác bởi hiện nay gần như chỉ có VinFast có đủ hạ tầng để người dùng xe điện có thể yên tâm đi bất cứ nơi đâu trên cả nước”.

‘Nếu không phải VinFast thì chưa chắc xe điện đã có sức hút mạnh đến vậy’ - Ảnh 3.

Bản thân ông Thắng cũng từng 2 lần đi xuyên Việt và nhiều lần đi những chặng đường dài cả vùng sâu và cùng xa bằng xe điện VinFast. Ông đánh giá hạ tầng phục vụ xe điện của VinFast phát triển rất nhanh. Ông chưa một lần phải dùng đến bộ sạc dự phòng theo xe trong tất cả các chuyến đi. Hiện tại, hạ tầng trạm sạc công cộng của VinFast cũng đã đạt mật độ 3,5 km mỗi trạm sạc.

Sự nỗ lực của VinFast được ghi nhận khi chiến thắng giải thưởng quan trọng nhất Grand Prize “Xe dẫn đầu xu hướng” tại giải thưởng Better Choice Awards 2023. Đồng thời, mẫu xe VF 6 cũng chiến thắng hạng mục “Xe phổ thông dành cho gia đình”, trong khi cặp đôi VF 5 Plus và VF 8 đều lọt Top 3 hạng mục “Cảm giác lái xe phổ thông.

‘Nếu không phải VinFast thì chưa chắc xe điện đã có sức hút mạnh đến vậy’ - Ảnh 4.

“Tôi nghĩ rằng, VinFast là một thương hiệu xe non trẻ nhưng đã có những nỗ lực rất lớn để khẳng định bản thân”, ông Thắng khẳng định.

VF 7 - mẫu xe chiến lược của VinFast trong năm 2024

Bước sang năm 2024, VinFast sẽ thực hiện kế hoạch bàn giao VF 7. Đây là mẫu xe hứa hẹn mang lại doanh số cho hãng xe Việt.

Ông Thắng nhìn nhận: “VinFast VF7 là mẫu xe sau cùng của dải sản phẩm 5-6-7-8-9. VF 7 được đánh giá có thiết kế cấp tiến nhất. Lợi thế của VF 7 trước các đối thủ chính là sức mạnh và cảm giác lái thể thao”.

‘Nếu không phải VinFast thì chưa chắc xe điện đã có sức hút mạnh đến vậy’ - Ảnh 5.

“Tuy nhiên, nếu chỉ đơn giản nhìn vào mức giá niêm yết thì rõ ràng VF 7 đang cao hơn một loạt các mẫu xe cùng phân khúc SUV/CUV hạng C. Nhất là vừa rồi rất nhiều hãng đã giảm giá sâu cho các dòng xe thuộc phân khúc này. Tuy nhiên, mua xe đâu chỉ nhìn vào giá bán, mà còn các chi phí để chiếc xe có thể lăn bánh được. VF 7 là xe điện đang được ưu đãi của Chính phủ về phí trước bạ. Vậy nên nếu tính giá lăn bánh thì VF 7 chỉ ngang bằng hoặc thấp hơn xe xăng truyền thống. Trong đó các ưu điểm của xe điện so với xe xăng thì thấy rõ”, ông nói thêm.

Nỗ lực của VinFast đang thúc đẩy nhanh quá trình “điện khí hóa” ô tô tại Việt Nam. Ông Nguyễn Mạnh Thắng dự đoán xu hướng lựa chọn xe điện sẽ đến vào 2-3 năm tới và VinFast vẫn sẽ là hãng xe dẫn đầu bởi có sẵn nhiều lợi thế.

Ông tin rằng, VinFast sẽ không chỉ dừng lại ở nhà sản xuất ô tô điện mà sẽ kết hợp với sức mạnh của tập đoàn mẹ Vingroup để cung cấp hệ sinh thái di chuyển xanh với xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và cả xe bus điện.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết