Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quảng cáo của thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới khiến người Ukraine "ngứa mắt"

Hình ảnh lá cờ ba màu xanh lam, trắng, đỏ trong quảng cáo mới đây của Louis Vuitton.

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đang tham gia một nhóm các nhà hoạt động ủng hộ Ukraine tuyên bố rằng, biểu tượng thời trang Pháp Louis Vuitton đã "dính máu" khi đăng một quảng cáo có một trong những biểu tượng hàng chục năm tuổi của công ty này.

Louis Vuitton liệu có ủng hộ Nga?

Theo hãng tin RIA Novosti (Nga), quảng cáo của Louis Vuitton - nhằm quảng bá cho buổi trình diễn của thương hiệu này tại Tuần lễ thời trang Paris đang diễn ra – là một lá cờ với ba màu xanh lam, đỏ và trắng; ở giữa lá cờ có chữ V cỡ lớn. Louis Vuitton cũng đăng quảng cáo này lên mạng xã hội Instagram.

Ngay lập tức, một số cư dân mạng đã liên hệ quảng cáo ba màu xanh lam, trắng và đỏ này với quốc kỳ Nga, cũng như tin rằng biểu tượng V là viết tắt của "ủng hộ chiến thắng của Nga".

Một số cư dân mạng đã viết trong phần bình luận bên dưới quảng cáo này: "Nhiều người phát cuồng vì 3 màu này."

Có cư dân mạng còn nói đùa: "Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với Louis Vuitton."

Một cư dân mạng cho rằng quảng cáo Louis Vuitton nhắm đến người tiêu dùng Nga: "Rõ ràng họ đang thiếu khách hàng Nga có sức mua."

Thậm chí, một số cư dân mạng đã lên án Louis Vuitton và chỉ trích rằng quảng cáo "ngầm ủng hộ Nga".

Đáng chú ý hơn, ông Mikhail Podoliak - cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine - đã chỉ trích Louis Vuitton khi cho rằng, thương hiệu này đang cố gắng ám chỉ đến màu đỏ, xanh lam và trắng trong quốc kỳ Nga, cũng như biểu tượng chữ V được sử dụng bởi quân đội Nga.

Trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 6/3, ông Podoliak viết: "Một hãng thời trang hàng đầu tập trung vào giới nhà giàu mới nổi của Nga đã chọn cách công khai đùa giỡn với các biểu tượng của sự xâm lược. Sự xa xỉ có mùi thơm hơn khi nó đẫm máu, phải không Louis Vuitton?"

Quảng cáo của thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới khiến người Ukraine "ngứa mắt" - Ảnh 2.

Ảnh chụp màn hình bài đăng trên Twitter của ông Mikhail Podoliak - cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine.

Tuy nhiên, theo hãng tin RT, trên thực tế, ba màu xanh lam, đỏ và trắng trong quảng cáo của Louis Vuitton lấy cảm hứng từ màu quốc kỳ Pháp; còn chữ V lớn ở giữa lá cờ tượng trưng cho Vuitton, giống như chữ V trong logo của công ty.

Cũng theo RT, biểu tượng tương tự đã được treo trên nóc cửa hàng lớn nhất của thương hiệu này ở Paris ít nhất là từ năm 2014, rất lâu trước khi chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ vào năm ngoái. Biểu tượng này cũng đã được in trên một số sản phẩm của công ty, chẳng hạn như áo phông và áo nỉ. Louis Vuitton đã sử dụng biểu tượng lá cờ chữ V ít nhất là từ năm 1901, bằng chứng là biểu tượng này đã xuất hiện trên những chiếc túi trong bảo tàng của thương hiệu.

Quảng cáo của thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới khiến người Ukraine "ngứa mắt" - Ảnh 3.

Lá cờ ba màu xanh lam, trắng đỏ với biểu tượng chữ V ở giữa đã được treo trên nóc cửa hàng lớn nhất của Louis Vuitton ở Paris ít nhất là từ năm 2014. Ảnh: Telegraph

Hãng tin RT nhận định, mặc dù màu quốc kỳ của Pháp và Nga có phần giống nhau, nhưng biểu tượng trong quảng cáo của Louis Vuitton rõ ràng phù hợp hơn với sự sắp xếp của các sọc dọc màu xanh lam, đỏ và trắng trên quốc kỳ Pháp; trong khi đó, quốc kỳ Nga có sọc trắng ở trên, xanh lam ở giữa và đỏ ở dưới.

Còn theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này sử dụng chữ V như một biểu tượng có nghĩa là "sức mạnh của sự thật" và chữ Z có nghĩa là "chiến thắng".

Theo hãng tin RT, tháng 3 năm ngoái, Louis Vuitton từng phải đối mặt với làn sóng chỉ trích tương tự đối với bộ sưu tập trang sức của mình, mặc dù không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy công ty này đang hỗ trợ Moscow.

Louis Vuitton là một trong những thương hiệu thời trang lớn đầu tiên rút khỏi thị trường Nga sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào ngày 24/2/2022. 8 ngày sau khi chiến sự nổ ra, tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp LVMH (sở hữu thương hiệu Louis Vuitton) đã tuyên bố đóng cửa 124 cửa hàng tại Nga. Hermes, Cartier và LVMH là những tập đoàn hàng xa xỉ lớn đầu tiên dừng hoạt động tại Nga.

Ngoài ra, theo "Nhật báo tư vấn kinh doanh Nga", Louis Vuitton còn hỗ trợ người dân Ukraine bằng cách cung cấp hàng triệu USD để giúp đỡ trẻ em và gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...