Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người Singapore phải chi hơn 2 tỷ đồng cho 1 suất mua xe ô tô

Chi phí để có được giấy phép mua xe có thời hạn 10 năm, tức chưa tính đến giá của chính chiếc xe, đã lên đến mức tương đương 92% trung bình thu nhập hàng năm của các hộ gia đình.

 

Người Singapore phải chi hơn 2 tỷ đồng cho 1 suất mua xe ô tô - Ảnh 1.

Sau khi áp dụng loại thuế mới đánh vào xe hơi hạng sang, giờ đây chi phí để sở hữu 1 chiếc BMW hay Mercedes ở Singapore đã lên đến mức ngang bằng với trung bình thu nhập hàng năm của 1 gia đình bình thường tại đây.

Trong phiên đấu giá mới nhất, 125 người thắng cuộc đã trả 116.020 đô Sing (tương đương 87.000 USD, bằng hơn 2 tỷ đồng) để có được giấy chứng nhận quyền mua xe loại mở. Đây là loại giấy phép có thể dùng để mua mọi loại xe nhưng thường được sử dụng để mua những loại xe cỡ lớn.

Như vậy chi phí để có được giấy phép hạn 10 năm – tức chưa tính đến giá của chính chiếc xe – đã lên đến mức tương đương 92% thu nhập hàng năm của các hộ gia đình.

Chính sách cấp giấy chứng nhận quyền mua xe được áp dụng từ giữa năm 1990. Mỗi giấy phép giá trị trong 10 năm. Để hạn chế lượng xe thực tế lăn bánh trên đường tăng lên, số giấy phép cấp mới mỗi năm sẽ bằng hoặc chỉ cao hơn một chút so với số xe bị tước quyền sử dụng trong năm đó do hết hạn COE hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải.

Sau khi Singapore nổi lên là một trong những trung tâm tài chính đầu tiên của châu Á kiểm soát thành công đại dịch Covid-19, dòng tiền từ nhiều nơi khác như Trung Quốc và Ấn Độ đã đổ về quốc đảo này.

Mặc dù hệ thống giao thông công cộng của Singapore rất phát triển, chi phí đi lại bằng xe buýt hoặc tàu điện ngầm có thể chưa đến 1 SGD, vẫn có rất nhiều người ở thành phố 5,6 triệu dân muốn sở hữu phương tiện cá nhân, thậm chí là nhiều hơn 1 chiếc ô tô. Họ hoàn toàn có đủ khả năng chi trả, theo Song Seng Wun, chuyên gia kinh tế đang công tác tại CIMB Private Banking.

Singapore áp dụng chính sách thu phí đắt đỏ để kiểm soát số lượng ô tô nhằm giảm tải áp lực cho các tuyến phố cũng như ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên có vẻ như mức phí đắt đỏ vẫn chưa thể hạn chế mong muốn sở hữu ô tô riêng của những cá nhân giàu có.

Dù số lượng giấy phép được cấp đã giảm 14% và chi phí liên tiếp lập kỷ lục mới, các mẫu xe Mercedes vẫn được đăng ký nhiều nhất. Những tháng gần đây, xe Mercedes hay BMW chiếm tới 25% số đăng ký mới.

Ngoài ra giá còn tăng mạnh do nhu cầu mua xe điện tăng cao. Ở Singapore, có thể tốn tới 200.000 USD để sở hữu 1 chiếc Tesla Model 3 Performance sau khi cộng hết tất cả các chi phí.

Đối với những người Singapore chỉ muốn sở hữu 1 chiếc xe bình thường phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày, họ chỉ biết chờ đến khi nguồn cung giấy phép bắt đầu đi vào ổn định, điều không biết bao giờ mới xảy ra.

Tham khảo Bloomberg


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...