Mô hình 'đồng giảng dạy': Gánh nặng cho giáo dục Malaysia?
Kế hoạch triển khai mô hình 'đồng giảng dạy' tại các trường công Malaysia từ năm 2027, với 2 giáo viên đứng lớp, đang gây tranh luận mạnh mẽ.
![]() |
| Học sinh Malaysia sẽ tham gia mô hình hai giáo viên một lớp từ 2027. |
Dù được kỳ vọng nâng cao chất lượng học tập và quản lý lớp, mô hình này đối mặt nhiều lo ngại về nhân lực và tính khả thi.
Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục Malaysia, mô hình “đồng giảng dạy” với hai giáo viên cùng phụ trách một lớp sẽ được triển khai tại các trường công lập từ năm 2027. Mục tiêu được Bộ nêu rõ là tăng tính hấp dẫn của bài học, cá nhân hóa việc dạy và đảm bảo mọi học sinh đều nhận được sự quan tâm cần thiết.
Theo thông báo chính thức đăng trên Facebook của Bộ hôm 6/11, sáng kiến ban đầu sẽ áp dụng cho học sinh lớp 1 - 3. Cộng đồng giáo viên đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về kế hoạch này. Liên đoàn Giáo viên Quốc gia (NUT) đánh giá đây là tín hiệu tích cực, cho thấy Bộ đã lắng nghe nhu cầu có trợ giảng trong lớp học.
Tuy nhiên, mối lo ngại lớn nhất là các trường học Malaysia không đủ giáo viên để thực hiện mô hình. Trong những năm gần đây, số lượng giáo viên tại Malaysia có xu hướng giảm rõ rệt. Nhiều người trẻ không muốn thi vào sư phạm trong khi số lượng lớn giáo viên bỏ nghề hoặc về hưu sớm. Vì vậy, để đáp ứng 2 giáo viên cùng đứng lớp đặt ra bài toán lớn về nguồn nhân lực.
Phụ huynh Koay Joo Bee, quản lý 3 nhóm hỗ trợ giáo dục với khoảng 60 nghìn thành viên, nhấn mạnh: “Tình trạng thiếu giáo viên đã diễn ra trong nhiều năm. Cách đây khoảng 10 năm, nhiều trường phải gọi những người không có bằng cấp sư phạm làm giáo viên tạm thời”.
Từ góc nhìn quản lý giáo dục, ông Mah Hang Soon, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Hoa Malaysia (MCA), lưu ý: “Bộ Giáo dục đã báo cáo tại Quốc hội vào tháng 8 rằng có hơn 19 nghìn giáo viên tiểu học và trung học chọn nghỉ hưu sớm, với gần 70% trong số họ nêu lý do mất hứng thú với nghề. Với con số giáo viên rời nghề như vậy, việc duy trì biên chế đầy đủ để đảm bảo hai giáo viên cho mỗi lớp học sẽ là thách thức lớn”.
Bên cạnh đó, chất lượng giáo viên cũng là vấn đề đáng lo ngại. Mỗi giáo viên sẽ có phương pháp giảng dạy khác nhau, nên việc 2 người cùng phối hợp nhịp nhàng để phát triển bài học cũng là câu hỏi lớn. Giáo viên hiện nay cần phải được đào tạo để quản lý các mô hình trên.
Trước những tranh luận, nhiều chuyên gia và đại diện cộng đồng kêu gọi Bộ Giáo dục minh bạch hơn trong lộ trình triển khai. Ví dụ, cần thí điểm có kiểm soát, đánh giá bộ chỉ số thành công, kế hoạch đào tạo và tuyển dụng trợ giảng, cùng cơ chế phân bổ ngân sách rõ ràng. Nếu không có các biện pháp chuẩn bị kỹ lưỡng, một ý tưởng tốt có thể trở thành gánh nặng cho hệ thống giáo dục vốn đang đối mặt nhiều áp lực.
Ông Fouzi Singon - Tổng Thư ký NUT, nhận xét: “Việc có hai giáo viên cùng đứng lớp có thể giúp học sinh tập trung hơn, đồng thời không nhất thiết đòi hỏi tuyển thêm quá nhiều nhân sự. Tuy nhiên, mô hình này sẽ đòi hỏi sự điều chỉnh trong phân công công việc, đào tạo lại phù hợp và có thể làm tăng khối lượng chuẩn bị bài giảng khi hai giáo viên phải phối hợp nhịp nhàng với nhau”.






