Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỳ lạ nghề đếm xe ôtô trên đường ở thủ đô Philippines

Giữa thời đại của trí tuệ nhân tạo, ở thủ đô Manila của Philippines, vẫn có những con người đội nắng mưa để đếm số xe đang đi trên đường.

Kỳ lạ nghề đếm xe ôtô trên đường ở thủ đô Philippines

Người làm nghề khảo sát lượng xe cộ ở Philippines. Ảnh: AFP

Tại một ngã tư đông đúc ở Manila, bà Irna Lapriza, 41 tuổi, ngồi trên một bồn hoa, tay không ngừng bấm máy đếm để ghi lại số lượng phương tiện đi qua. Dù trời mưa hay nắng, dù khói bụi ôtô dày đặc hay ngập lụt, bà vẫn bám trụ để ghi nhận lượng xe cộ đang chen chúc trên đường phố của một trong những thành phố có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới.

Theo AFP, công việc của Lapriza tuy đơn giản nhưng có ý nghĩa quan trọng đối với các kỹ sư giao thông thuộc Cơ quan Phát triển Đô thị Manila (MMDA). Số liệu bà thu thập được giúp các kỹ sư thiết kế và đề xuất những giải pháp giao thông hiệu quả và tiết kiệm.

"Chúng tôi hài lòng với công việc này vì chúng tôi biết tầm quan trọng của nó. Chúng tôi không bận tâm khi có người coi nhẹ những gì chúng tôi làm”, bà Lapriza chia sẻ.

Công cụ của bà Lapriza là 6 chiếc máy đếm liên kết với nhau, mỗi chiếc dành cho một loại phương tiện khác nhau như ôtô, xe máy, xe buýt. Trong suốt một ca làm việc kéo dài tám tiếng, bà ghi nhận khoảng 7.000 phương tiện và mỗi tháng nhận mức lương khoảng 17.000 peso (tương đương 303 USD).

Bà Lapriza đã làm công việc này suốt 10 năm, dù đôi khi phải chịu đựng những cơn nhức đầu do tiếp xúc với ánh nắng nhiệt đới quá lâu. Thành phố hiện chỉ có 34 người đếm xe thủ công như bà, tất cả đều mặc áo phản quang màu vàng và được bố trí tại ít nhất 16 tuyến đường chính trong khu vực.

Mar Anthony Santos - Trưởng bộ phận khảo sát giao thông của MMDA - khẳng định: "Dữ liệu mà các khảo sát viên giao thông thu thập từ việc đếm xe trên các tuyến đường ở Metro Manila rất quan trọng. Chúng tôi dựa vào đó để thực hiện các can thiệp và chính sách về kỹ thuật giao thông”.

Dựa trên số liệu thu thập được, MMDA đã triển khai làn đường dành riêng cho xe máy và giảm thiểu số vụ tai nạn tại Đại lộ Commonwealth, một tuyến đường chính ở phía bắc Manila với lưu lượng xe cộ lên đến 408.000 xe mỗi ngày. Tốc độ di chuyển trên tuyến đường này cũng được cải thiện, giảm 24 giây trên đoạn đường dài khoảng bảy cây số.

Hàng ngày, bà Lapriza mất 45 phút để di chuyển cùng quãng đường đó từ nhà tới nơi làm việc bằng xe jeepney - một loại phương tiện giao thông phổ biến tại Philippines.

Santos cho biết, theo các thử nghiệm, việc đếm xe thủ công vẫn chính xác hơn so với sử dụng trí tuệ nhân tạo, bởi hệ thống camera CCTV không thể đếm chính xác vào ban đêm hoặc trong điều kiện mưa lớn do ánh sáng chói từ đèn pha.

Manila, với dân số 13 triệu người, được cho là thành phố có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất trên thế giới. Theo báo cáo năm 2023 của nhà cung cấp dữ liệu giao thông TomTom, thời gian di chuyển trung bình trên quãng đường 10 km ở đây là 25 phút 30 giây.

"Đó là lý do chúng tôi rất quyết tâm làm tốt công việc này, vì chính tôi cũng chịu ảnh hưởng từ tình trạng kẹt xe”, bà Lapriza chia sẻ.


Nguồn:https://laodong.vn/the-gioi/ky-la-nghe-dem-xe-oto-tren-duong-o-thu-do-philippines-1409330.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...