Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hai nhà sáng lập Airbnb 'bỏ túi' hàng trăm triệu USD nhờ bán cổ phiếu

Gebbia và Blecharczyk bán ra tổng cộng 1,2 tỷ USD cổ phiếu Airbnb từ giữa tháng 6/2021 đến nay.

Hành trình từ khi niêm yết vào tháng 12/2020 của công ty du lịch và nền tảng cho thuê phòng ở trực tuyến Airbnb đầy biến động. Trong nửa cuối năm 2021, cổ phiếu hãng này tăng chóng mặt, đạt đỉnh hơn 207 USD vào tháng 11. Tuy nhiên, theo sau đợt suy giảm của hàng loạt mã chứng khoán tại Mỹ, cổ phiếu của Airbnb đã giảm 50% so với giá đỉnh. Một trong 3 tỷ phú đồng sáng lập của công ty tiếp tục bán ra hàng tháng, bất chấp giảm sâu.

Từ 15/6/2021, Joe Gebbia, người đứng đầu mảng phi lợi nhuận của Airbnb, đã bán 5 triệu cổ phiếu, trị giá 713 triệu USD. Tốc độ bán ra của ông là khoảng 200.000-700.000 cổ phiếu/tháng và tính đến hiện nay, ông đã bán đến 8% cổ phần của mình tại Airbnb. Sau thuế, Forbes ước tính Gebbia thu được ít nhất 450 triệu USD. Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), các giao dịch này là một phần trong kế hoạch được lập từ trước đó.

Ngoại lệ duy nhất là tháng 3 năm nay, khi Gebbia bán 1,4 triệu cổ phiếu với giá 215 triệu USD trước thuế. Không rõ kế hoạch giao dịch của ông đã được chỉnh sửa, hay ông đã lập một kế hoạch mới. SEC đã đề xuất thắt chặt các luật lệ liên quan đến kế hoạch giao dịch được xác định trước, nhưng vẫn chưa được thông qua.

Daniel Taylor, giáo sư chuyên ngành kế toán tại Trường Wharton, Đại học Pennsylvania (Mỹ), nhận định: "Ngoài sai lệch đó, có vẻ ông ấy đã theo đúng chiến lược bán hàng tháng. Chúng ta không rõ con số 200 triệu USD là ý định từ khi lập kế hoạch, hay là thay đổi phút chót".

Cũng trong nửa cuối năm 2021, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc chiến lược của Airbnb - Nathan Blecharczyk - đã bán số cổ phiếu trị giá 482 triệu USD, tương đương 3,5% cổ phần của ông. Điều này cũng nằm trong kế hoạch giao dịch xác định trước. Theo hồ sơ của SEC, tổng cộng Gebbia và Blecharczyk đã bán ra 1,2 tỷ USD cổ phiếu từ giữa tháng 6/2021. Tuy nhiên, không giống Gebbia, Blecharczyk chưa bán ra cổ phiếu nào trong năm 2022.

 

Sau các giao dịch bán ra, Gebbia sở hữu 9% và Blecharczyk sở hữu 10% cổ phần công ty, nhưng mỗi người nắm đến 20% quyền biểu quyết tại Airbnb theo tuyên bố ủy quyền hồi tháng 4. Forbes ước tính, đến ngày 24/6, tài sản của Gebbia và Blecharczyk lần lượt là 6,5 và 6,2 tỷ USD.

Trái ngược với hai nhà đồng sáng lập, CEO Brian Chesky không bán bất kỳ một cổ phiếu nào trong năm 2021. Lần cuối ông bán cổ phiếu là thời điểm IPO, với trị giá 30 triệu USD. Là người nắm 11% cổ phần Airbnb, Chesky có khối tài sản khoảng 8,2 tỷ USD vào phiên đóng cửa hôm thứ sáu (ngày 24/6).

Phát ngôn viên của Airbnb không trả lời câu hỏi của Forbes về các giao dịch trên. Dù nguyên nhân Gebbia và Blecharczyk bán nhiều cổ phiếu như vậy vẫn chưa được làm rõ, cả hai đều đang đầu tư vào hàng loạt startup. Trong đó, Blecharczyk đầu tư vào Swimply, ứng dụng cho phép người dùng cho thuê bể bơi của mình theo tiếng.

Theo Pitchbook, Gebbia là nhà đầu tư của Studio, công ty cung cấp các khóa học trực tuyến 30 ngày từ những người như nam ca sĩ Charlie Puth, nhóm nhạc acapella Pentatonix (được nhà sáng lập Quibi - Jeffrery Katzenberg - đầu tư), hay nhãn hàng Vollabek có trụ sở tại London (Anh). Ông cũng có thể đã sử dụng một khoản tiền mặt để mua một lượng nhỏ cổ phần đội San Antonio Spurs của NBA hồi tháng 1. Phát ngôn viên của đội không đưa ra bình luận về số cổ phần của Gebbia.

Cả Gebbia và Blecharczyk đều không thành lập các quỹ từ thiện, nhưng đã ký Cam kết Cho đi (Giving Pledge), hứa hẹn sẽ ủng hộ phần lớn tài sản cho các hoạt động từ thiện. Trong tháng 3, ba nhà sáng lập Airbnb đã ủng hộ 10 triệu USD để hỗ trợ người tị nạn từ Ukraine. Tháng 5, trong bài phát biểu tại ngôi trường ông từng theo học ở Georgia, Gebbia cho biết sẽ tặng mỗi học sinh cuối cấp tốt nghiệp 22 cổ phiếu Airbnb. Ông cũng cam kết ủng hộ 700.000 USD để phát triển khoa nghệ thuật và đội chạy của trường. Vào tháng 6/2021, Gebbia đã quyên góp 5 triệu USD cho chi nhánh phi lợi nhuận của Airbnb, Airbnb.org.

Trong khi giá cổ phiếu của Airbnb đã giảm những tháng gần đây, hoạt động kinh doanh gốc của tập đoàn này đã cải thiện so với khi sa thải gần 2.000 người vào tháng 5/2020. Tháng trước, Airbnb cho biết lượng đặt phòng trên trang web cho thuê cơ sở lưu trú ngang hàng đã vượt qua mức trước đại dịch.

Airbnb báo lỗ ròng 352 triệu USD cho năm 2021 với doanh thu gần 6 tỷ USD. Trong quý đầu của năm 2022, doanh thu của tập đoàn đạt 1,5 tỷ USD - tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021 và lỗ ròng giảm còn khoảng 19 triệu USD, giảm mạnh so với mức 1,17 tỷ USD trong quý I năm ngoái.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...