Các thương hiệu phương Tây sắp đồng loạt quay lại Nga?
Các thương hiệu phương Tây sẽ có thể quay trở lại Nga trên cơ sở cạnh tranh, điều này sẽ vì lợi ích của người tiêu dùng Nga, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.
"Thành thật mà nói, chúng tôi chưa thấy bất kỳ báo cáo nào trích dẫn chính các thương hiệu phương Tây rằng họ sẽ quay trở lại Moscow. Tuy nhiên, việc họ có thể quay trở lại Moscow trên cơ sở cạnh tranh với các nhà sản xuất Nga là một hoạt động thương mại toàn cầu hoàn toàn bình thường. Và sự cạnh tranh như vậy sẽ vì lợi ích của người tiêu dùng Nga", Người phát ngôn Điện Kremlin nói trong một cuộc họp báo.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Liên đoàn Trung tâm mua sắm Pavel Lyulin đã nói với TASS trước đó rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành riêng tư liên quan đến việc đưa Zara và các thương hiệu đã rút lui khác trở lại.
Một cửa hàng Burger King ở Mátxcơva, Nga, ngày 3.5.2023. Ảnh: AP.
Các chuyên gia nói với TASS rằng các thương hiệu hy vọng tình hình sẽ cho phép họ quay trở lại thị trường vào cuối năm 2025.
Các nhà phân tích dự đoán hàng loạt công ty nước ngoài sẽ ồ ạt quay trở lại Nga vào năm 2025. Theo đó, có tới 350 thương hiệu đã rời khỏi đất nước sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bắt đầu năm 2022 có thể sẽ quay trở lại thị trường trong nước.
Nổi bật, còn có báo cáo rằng hãng sản xuất quần áo Nhật Bản UNIQLO đang có kế hoạch quay trở lại thị trường Nga.
Ngoài ra, giới truyền thông bắt đầu nói về sự trở lại của PepsiCo, Coca-Cola, Apple, Microsoft, Cisco, Johnson & Johnson, Nike và thậm chí cả Ford và Visa với MasterCard. Chủ đề này không chỉ được nhắc đến ở Nga.
Tại Hàn Quốc, có thông tin cho biết một số thương hiệu địa phương, bao gồm Samsung, LG và Hyundai, đã có kế hoạch quay trở lại Nga sau khi Moscow và Washington bắt đầu đối thoại.
Các chuyên gia từ nền tảng phát triển kinh doanh Kokoc Group của Nga cho biết, trong số 560 công ty đã ngừng hoặc tạm dừng đầu tư vào thương hiệu của họ tại Nga, 235 hãng đã quay trở lại vào quý 4 năm 2024.
Giám đốc chiến lược của Kokoc Group, Roman Kazykhanov, tin rằng nếu các công ty nổi tiếng quay trở lại, họ sẽ dễ dàng có thể tăng doanh số lên mức trước đây, vì họ có nơi để quay lại và không phải bắt đầu mọi công việc từ đầu.
Ngoài ra, ông chỉ ra rằng không phải tất cả các thương hiệu mới đều có thể thay thế hoàn toàn các thương hiệu cũ.
Khánh An (Theo Tass)