TikTok trở thành nguồn tin tức lớn tại Mỹ
Theo phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố tuần trước, cứ 5 người Mỹ thì có một người thường xuyên xem tin tức trên TikTok, tăng mạnh từ mức 3% vào năm 2020.
Các nhà nghiên cứu của Pew kết luận rõ ràng rằng: "Trong khoảng thời gian đó, không có nền tảng mạng xã hội nào mà chúng tôi nghiên cứu có mức tăng trưởng tiêu thụ tin tức nhanh hơn".
Những phát hiện này không chỉ là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của chiến lược video dọc đối với các cơ quan truyền thông và nhà báo độc lập, mà còn là minh chứng cho sự thay đổi hành vi trên diện rộng.
Ảnh minh họa: Unsplash
Mặc dù TikTok vẫn là nguồn tin tức phổ biến nhất đối với người trẻ, sự tăng trưởng đang lan rộng ra các nhóm tuổi lớn hơn. Tỷ lệ người lớn dưới 30 tuổi thường xuyên nhận tin tức trên nền tảng này đã tăng từ 9% lên 43% trong năm năm qua.
Đáng chú ý hơn, 1/4 (25%) người lớn từ 30 đến 49 tuổi cũng thường xuyên tìm kiếm tin tức trên TikTok, tăng mạnh từ mức chỉ 2% vào năm 2020. Như Tristan Werkmeister, phóng viên video xã hội của Reuters, đã nhận xét, "Không chỉ những người trẻ tuổi đang thay đổi".
Khi chỉ xem xét những người đã là người dùng TikTok, tỷ lệ này còn cao hơn, cho thấy nền tảng này đã trở thành một nguồn tin tức chính. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng TikTok hiện "ngang bằng với một số trang mạng xã hội khác - bao gồm X (Twitter cũ), Facebook và Truth Social - về tỷ lệ người dùng trưởng thành thường xuyên cập nhật tin tức trên đó".
Những số liệu này củng cố vị thế của TikTok như một lực lượng truyền thông mạnh mẽ, một sự thật đáng chú ý trong bối cảnh chính quyền ông Trump sắp đạt được thỏa thuận nhằm tạo ra một phiên bản TikTok do Mỹ sở hữu có khả năng kiểm duyệt nội dung.
Phân tích của Pew dựa trên khảo sát đối với 5.153 người trưởng thành tại Mỹ, được thực hiện từ ngày 18 đến ngày 24/8. Những con số này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các tòa soạn phải điều chỉnh chiến lược phân phối nội dung của mình để tiếp cận khán giả tại nơi họ đang hoạt động.