Mercedes-AMG G63 có gì mà kiều nữ, đại gia nào cũng mê mệt?
Sở hữu các đường nét cổ điển pha hiện đại, Mercedes-AMG G63 đang trở thành chuẩn mực mới cho giới đại gia thích chơi xe tại Việt Nam.
Nhắc đến những chiếc SUV siêu sang dành cho dân chơi trên thế giới và tại Việt Nam, bất kỳ ai cũng có thể kể ra những cái tên như Range Rover, Rolls-Royce Cullinan, Bentley Bentayga vv… Tuy nhiên, có một cái tên khác được xem là "niềm mơ ước của mọi dân chơi" nhưng lại phổ biến theo một cách rất riêng là Mercedes-AMG G63.
So với vẻ bề thế, sang trọng và đầy sự hào nhoáng của các model kể trên, Mercedes-AMG G63 có sự khác biệt lớn về mục đích sử dụng bởi đây được xem là chiếc xe địa hình đáng mua nhất thế giới. Kiểu dáng hoài cổ của nó tạo nên một nét riêng, mặc dù bên trong, nó không thiếu bất cứ công nghệ tiên tiến nào.
G-Class từng không phổ biến tại Việt Nam
G-Class không phải cái tên xa lạ với dân chơi xe nhưng với số đông người dùng tại Việt Nam, nó chỉ mới nổi lên trong khoảng vài năm trở lại đây, khi các "tay chơi" trẻ tuổi như Cường Đô La, Minh Nhựa, Phan Thành, ca sĩ Tuấn Hưng, Sơn Tùng MT-P hay mới đây là Hiền Hồ "rước" chiếc SUV đẳng cấp này về garage của mình.
Cũng dễ hiểu khi G-Class ít phổ biến tại Việt Nam trước đây. Ban đầu, nó được tạo ra với múc đích thuần là một chiếc xe địa hình. Xe được ra mắt lần đầu vào năm 1979 với thiết kế không khác biệt quá nhiều với thế hệ thứ 2 mà chúng ta thường nhìn thấy hiện nay.
Mercedes-AMG G-Class thế hệ 1979.
Khả năng vận hành off-road chính là điểm nhấn lớn nhất của G-Class thế hệ cũ. Tuy nhiên khi đó, thiết kế nội thất cũng như các tính năng hiện đại của xe chưa được chú trọng. Người dùng Việt không có thói quen mua những chiếc xe trị giá nhiều tỷ đồng nhưng nội thất kém sang trọng.
Thực tế thì không chỉ tại Việt Nam, người dùng Mỹ cũng có suy nghĩ tương tự. Trước khi ra mắt thế hệ mới, doanh số Mercedes AMG G-Class chỉ ở khoảng 3.000-4.000 xe/năm nhưng sau khi ra mắt thế hệ mới, doanh số đã tăng lên gần 8.000 xe trong năm 2020, ngay cả khi chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch.
Mercedes-AMG G63 – SUV mơ ước của mọi tay chơi
Thế hệ thứ 2 của Mercedes-AMG G-Class ra mắt vào năm 2018 (39 năm kể từ khi thế hệ đầu lên kệ), được xem tạo ra màn "lột xác" cho mẫu xe này, mặc dù DNA của xe vẫn vậy. Trong đó, phiên bản G63 hiệu suất cao được xem là chuẩn mực của dòng G-Class. Vẫn là thiết kế vuông vức không lẫn đi đâu được nhưng các chi tiết được làm hiện đại hơn, bớt hầm hố để phù hợp hơn với việc di chuyển trong đô thị.
Khả năng off-road của xe cũng được nâng cấp nhưng thay đổi lớn nhất lại đến từ nội thất. Toàn bộ ghế ngồi của xe đều được bọc da cao cấp, điểm xuyết các chi tiết trang trí bằng gỗ, sơi carbon và kim loại. Ghế ngồi của xe cũng có đầy đủ các chế độ sưởi, massage.
Xe được trang bị hàng loạt nút bấm, ngập tràn công nghệ với kiểu cách vừa cổ điển vừa sang trọng đặc trưng của Mercedes. Trung tâm của cabin là 2 màn hình 12,3 inch với hệ thống âm thanh Burmester 16 loa, đèn nền nội thất.
Ẩn dưới thiết kế đó là một "con quái thú" khi người Đức trang bị cho nó khối động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép cho công suất cực đại 577 mã lực, mô men xoắn 850 Nm. Mercedes cho biết xe có thể tăng tốc trong 0-100 km/h trong 4,5 giây, tốc độ giới hạn điện từ 220 km/h. Mức độ tiêu thụ nhiên liệu của cỗ máy này là 13,1 lít/100 km đường hỗn hợp.
G63 được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như kiểm soát tốc độ, hệ thống Parktronic với các cảm biến được gắn trong cản trước và sau xe, bánh xe dự phòng, camera lùi, hệ thống khóa cửa trung tâm và tự động khóa khi xe chạy.
Model này được bán chính hãng với giá 10,95 tỷ đồng trong khi với một số phiên bản nhập khẩu tư nhân, người mua có thể phải bỏ ra khoảng 12-14 tỷ đồng. Theo một vài thống kê không chính thức, số lượng Mercedes-AMG G-Class về Việt Nam hiện khoảng vài chục chiếc, chủ yếu là G63.
Là một chiếc xe off-road nhưng có thể thấy, mỗi chiếc Mercedes-AMG G63 khi về Việt Nam đều được chủ xe "nâng như nâng trứng" thay vì đem đi off-road. Trong một số lần hiếm hoi, người ta chỉ thấy các chủ xe đem ra chạy trên phố nhẹ nhàng trong khi phần lớn các lần xuất hiện của những chiếc G63 tại Việt Nam là… trên Facebook, Instagram của các chủ xe.
Theo Mercedes, hãng đã bàn giao 41.000 chiếc G-Class đến tay khách hàng trong năm 2021. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phản ánh hết độ hot của mẫu SUV nói trên. Hồi tháng 1/2022, hãng đã buộc phải "đóng sổ", không nhận đặt hàng xe để xử lý nốt số đơn hàng còn tồn đọng. Với những đơn hàng đặt mua trước thời điểm này, nếu may mắn, khách hàng có thể phải đợi khoảng... 3 năm để nhận xe.