Apple - 'Đại ca giang hồ' máu mặt ở thung lũng Silicon: 1 thay đổi chính sách thổi bay 16 tỷ USD của Facebook, Twitter, YouTube và Snap, không ai có thể phản kháng
Ước tính Meta (công ty mẹ của Facebook) có thể thiệt hại 12,8 tỷ USD doanh thu năm 2022.
Mới đây, Business Insider nhận định sự thay đổi chính sách quyền riêng tư của Apple sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu của nhiều gã khổng lồ công nghệ khác, từ Meta (công ty mẹ Facebook), YouTube, Snap cho đến Twitter. Thậm chí, tờ báo này ước tính nó có thể thổi bay tổng cộng khoảng 16 tỷ USD doanh thu của những công ty này trong năm nay.
Được giới thiệu ngày 26/4/2021, bản cập nhật mới của Apple đã buộc các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép trước khi theo dõi người dùng trên ứng dụng/trang web. Việc số lượng lớn người dùng không cho phép, các nhà quảng cáo và nền tảng công nghệ đã mất đi công cụ đắc lực trong việc tạo ra doanh thu. Thay đổi trên buộc nhiều nhà quảng cáo phải đánh giá lại hoạt động marketing và chuyển chi tiêu sang các kênh ít phụ thuộc hơn vào Apple.
Meta, giống nhiều ông lớn công nghệ khác, đã và đang tích cực làm việc để tạo ra những công cụ đo lường và tối ưu hóa tập trung vào quyền riêng tư mới để giảm thiểu tác động của cập nhật chính sách của Apple. Tất nhiên, sẽ phải mất thời gian để các nhà quảng cáo làm quen và bắt kịp với công cụ mới này.
Snap, công ty sở hữu ứng dụng nhắn tin di động Snapchat, cũng được dự đoán là sẽ chịu thiệt hại do thay đổi của Apple. Lotame ước tính Snap sẽ mất khoảng 546 triệu USD doanh thu trong năm nay.
Đầu tháng này, côngty cho biết quý đầu tiên của họ "nhiều thách thức hơn chúng tôi tưởng", phản ánh tác động liên tục của những thay đổi của Apple cũng như tình trạng lạm phát đối với các nhà quảng cáo. Doanh thu của Snap đã tăng 38% lên 1,06 tỷ USD, thấp hơn con số 1,07 tỷ USD mà các nhà phân tích ước tính trước đó. Snap cũng báo cáo khoản lỗ ròng 359,6 triệu USD.
Tương tự như quý trước, các giám đốc cấp cao của Snap nói rằng sẽ mất thời gian trước khi các nhà quảng cáo thích nghi và tin tưởng vào các công cụ nhắm mục tiêu và đo lường mới của công ty.
Trong khi đó, Alphabet – công ty mẹ của Google, vốn sở hữu cỗ máy quảng cáo khổng lồ của riêng mình, với hàng tấn dữ liệu về lượng người dùng và sản phẩm quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm. Hệ điều hành Android của gã khổng lồ này vẫn hoạt động trơn tru và thậm chí đã gặt hái được lợi ích từ việc các nhà quảng cáo chuyển hướng khỏi việc nhắm mục tiêu vào người dùng iOS.
Tuy nhiên, năm ngoái, Alphabet cho biết việc người dùng Apple không cho phép ứng dụng theo dõi có "tác động khiêm tốn" đến doanh thu của YouTube. Lotame ước tính nó sẽ khiến YouTube thiệt hại 2,2 tỷ USD, tương đương 6,5% doanh thu vào năm 2022.
Về phần Twitter, công ty cũng cho biết thay đổi về chính sách quyền riêng tư của Apple có tác động "khiếm tốn" và sẽ tiếp tục kéo dài đến những tháng đầu năm 2022. Lotame ước tính rằng bản cập nhật quyền riêng tư của Apple sẽ làm thiệt hại 323 triệu USD doanh thu của Twitter năm 2022.
Các chuyên gia dự đoán rằng Apple còn có thể phá vỡ hoạt động quảng cáo hơn nữa bằng cách tăng cường các công cụ bảo mật của mình. Ngoài yếu tố này, các gã khổng lồ công nghệ khác còn có khả năng bị ảnh hưởng của sự gián đoạn chuỗi cung ứng cùng một số sự kiện kinh tế vĩ mô khác.
Ảnh: Internet.
Mặt khác, họ cũng đang dựa rất nhiều vào thương mại điện tử như một cách để bán hàng hoàn toàn trong nền tảng của riêng mình mà không cần dựa vào bên thứ ba để đo lường.
Theo Financial Times, Lotame đã thực hiện phân tích tương tự vào tháng 10 năm ngoái và ước tính Meta, YouTube, Snap và Twitter mất tổng cộng 9,85 tỷ USD doanh thu do những thay đổi về quyền riêng tư của Apple trong nửa cuối năm 2021.
Nguồn: BI