Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MB đạt 27 triệu khách hàng, tỉ lệ CASA trên 40%

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023. Theo đó, MB tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô với tổng tài sản tăng khoảng 30% đạt xấp xỉ 950.000 tỉ đồng, CASA duy trì mức trên 40%.

MB đạt 27 triệu khách hàng, tỉ lệ CASA trên 40%

Ảnh: MB

Theo báo cáo tài chính quỹ IV/2023, luỹ kế năm 2023, MB tận dụng tối đa được room tín dụng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt.

Hết năm, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng mẹ tăng 28,3%, trong đó dư nợ nhóm ngành ưu tiên theo định hướng của Chính phủ chiếm 65%.

Được biết, trong năm 2023, ngân hàng này thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất 7 lần trong năm 2023 với mức giảm từ 2% - 4% để hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn vay, đồng hành tháo gỡ khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tính đến hết 12.2023, MB đạt gần 27 triệu khách hàng. Năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp MB thu hút được hơn 6 triệu khách hàng mới (năm 2021 là 6,2 triệu; năm 2022 là 6,9 triệu khách hàng mới và năm 2023 là 6,3 triệu khách hàng mới).

Tỉ lệ giao dịch trên kênh số của MB duy trì ở mức cao, đạt 97%; quy mô giao dịch chuyển tiền của MB qua NAPAS đứng đầu hệ thống trong 3 năm liên tiếp (2021 - 2023).

Trong năm qua, số lượng thanh toán không tiền mặt của MB đạt 3,6 tỉ giao dịch, tăng 1,5 lần so với năm 2022. Doanh thu trên các nền tảng số của MB chạm mốc 24,4%.

Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT cho biết: “Trong 4 năm tới, MB xác định doanh thu trên nền tảng số sẽ chiếm 50% doanh thu cho ngân hàng".

Năm 2023, tỉ lệ CASA của MB đạt 40,1%. Tiền gửi của khách hàng đạt 569.640 tỉ đồng, tăng 27,3% so với đầu năm. Số dư CASA năm 2023 cũng tăng trưởng gần 27% so với năm 2022.

Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất MB đạt hơn 26.306 tỉ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022. Trong đó, riêng ngân hàng lợi nhuận đạt gần 25.000 tỉ đồng, tăng 21,5% so năm ngoái, cho thấy đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh của MB. Khả năng sinh lời ở mức cao, ROA và ROE lần lượt là 2,5% và 25%.

Đại diện MB cho biết, chi phí hoạt động của MB năm 2023 được tối ưu thêm 1% so với năm 2022, tỷ lệ chi phí hoạt động/doanh thu (CIR) theo BCTC hợp nhất 31,5%; CIR riêng ngân hàng 29,15%. Với quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉ lệ CIR MB tiếp tục được tối ưu năm thứ 4 liên tiếp (từ mức 35,56% năm 2020 về 29,15% năm 2023). Điều này tạo dư địa để MB tăng trưởng mạnh mẽ hiệu quả, đồng thời có nguồn lực để triển khai các chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng theo định hướng của Chính phủ, NHNN.

Hết năm 2023, tỉ lệ nợ xấu đạt 1,4%, tăng khoảng 0,2% so với thời điểm 30.6.2023, tương ứng với xu hướng của ngành Ngân hàng năm 2023 (tỉ lệ nợ xấu ngành Ngân hàng đến quý III/2023 là 2,25%).

Chi phí dự phòng rủi ro được quản lý chặt chẽ theo tiêu chuẩn, năm MB hoàn nhập dự phòng hơn 4.800 tỉ đồng (tăng khoảng 2 lần năm 2022) từ danh mục cơ cấu nợ thành công cho các nhóm khách hàng COVID-19 từ 2020, 2021 và đến nay cơ bản các khách hàng cơ cấu đã phục hồi hoạt động kinh doanh. Tỉ lệ bao phủ nợ xấu (quỹ dự phòng tín dụng/nợ xấu) năm 2023 đạt khoảng 116%.

MB được nâng hạng tín nhiệm và đạt nhiều giải thưởng về chuyển đổi số

Trong năm 2023, Fitch Ratings nâng bậc xếp hạng tín nhiệm quốc tế đối với MB từ B+ lên BB- dựa trên đánh giá khả năng sinh lời, chất lượng tài sản được cải thiện và quá trình chuyển đổi số quyết liệt của Ngân hàng. Và tại báo cáo đánh giá, Fitch Ratings cũng nhận định trong 12-18 tháng tới, chất lượng tài sản và khả năng sinh lời của MB tiếp tục được hỗ trợ nhờ độ tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam.


Nguồn:https://laodong.vn/kinh-doanh/mb-dat-27-trieu-khach-hang-ti-le-casa-tren-40-1299127.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết