Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự báo xuất hiện sóng tăng lãi suất mới ngay từ đầu năm 2023

Chuyên gia của UOB dự báo khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất 100 điểm cơ bản vào đầu năm 2023, và có thể tạm ngừng từ đó. Động thái này phù hợp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ.

Dự báo xuất hiện sóng tăng lãi suất mới ngay từ đầu năm 2023

Chuyên gia của UOB dự báo khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng lãi suất 100 điểm cơ bản vào đầu năm 2023. Ảnh Trà My

UOB dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm tăng lãi suất

Chuyên gia của UOB nhận định sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022 cho thấy sự bền bỉ cùng với khả năng phục hồi của Việt Nam sau những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra, đặc biệt là vào cuối năm 2021, phần lớn nhờ vào các lĩnh vực kinh tế đa dạng trong ngành sản xuất và dịch vụ.

Tuy nhiên, sự phục hồi mạnh mẽ khó có thể bền vững và động lực tăng trưởng về tổng thể có thể sẽ suy giảm hơn nữa vào năm 2023, do việc thắt chặt chính sách tiền tệ từ các ngân hàng trung ương lớn ảnh hưởng đến nhu cầu bên ngoài, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và Châu Âu, chiếm 41% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam.

Thêm vào đó, Ngân hàng Nhà nước thắt chặt chính sách trước áp lực lạm phát và đồng VND suy yếu, mặc dù nhu cầu trong nước có thể sẽ dẫn dắt tăng trưởng vào năm 2023 với thu nhập gia tăng và triển vọng kinh doanh được cải thiện.

“Chúng tôi giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức 6,6%, phù hợp với dự báo chính thức là 6,5%”, chuyên gia UOB.

Dự báo này của UOB trùng với mức GDP mà Quốc hội đã phê duyệt năm 2023.

Tuy nhiên, mức 6,5% của UOB lại cao hơn dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) được công bố trước đó chỉ 6,3%.

“Với tỷ lệ lạm phát có khả năng duy trì ổn định, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước dự kiến ​​sẽ cân bằng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng đồng thời duy trì sự ổn định giá cả và đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Cuối tháng 12, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt để giữ lạm phát ở mức 4,5% vào năm 2023, nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối để đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng”, chuyên gia UOB nhận định.

Giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng

Nhận định về tình hình kinh tế trong năm mới, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Năm 2023, tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn.

Người đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế IMF nhận định 1/3 nền kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng bởi suy thoái, và cảnh báo thế giới sẽ đối mặt với một năm 2023 khó khăn hơn.

Trong nước, lạm phát cơ bản đang có xu hướng tăng cao trong khi vẫn cần thực hiện các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, những khó khăn trên thị trường chứng khoán, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp chưa được giải quyết căn bản”.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết ưu tiên lớn nhất sẽ là tập trung các giải pháp, ưu tiên cao nhất đảm bảo thanh khoản, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng. Ảnh SBV

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết ưu tiên lớn nhất sẽ là tập trung các giải pháp, ưu tiên cao nhất đảm bảo thanh khoản, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng. Ảnh SBV

Nói về định hướng của Ngân hàng Nhà nước trong năm 2023, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết ưu tiên lớn nhất sẽ là tập trung các giải pháp, ưu tiên cao nhất đảm bảo thanh khoản, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng.

Tiếp đó là điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Thứ ba, điều hành tín dụng phù hợp, góp phần duy trì đà phục hồi của nền kinh tế; hướng dòng vốn tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ của ngành ngân hàng tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ phối hợp các bộ, ngành để tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các thị trường.

Trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, Ngân hàng Nhà nước đã bắt tay vào thực hiện một loạt các chính sách điều hành trước sự quyết liệt của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed), sức mạnh của đồng USD và áp lực lạm phát.

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ tăng lãi suất cơ bản thêm 100 điểm cơ bản vào ngày 22.9, sau đó là một đợt tăng 100 điểm cơ bản khác vào một tháng sau đó là ngày 24.10.

Giữa lúc đó, vào ngày 17.10, Ngân hàng Nhà nước đã công bố mở rộng biên độ giao dịch USD/VND từ +/-3% lên +/-5%, để cho phép VND linh hoạt hơn trong bối cảnh đồng USD mạnh lên.


Nguồn:https://laodong.vn/tien-te-dau-tu/du-bao-xuat-hien-song-tang-lai-suat-moi-ngay-tu-dau-nam-2023-1134206.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết