Vì sao MBS thay đổi giá mục tiêu 1 năm và khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PNJ?
MBS dự phóng doanh thu năm 2022 của doanh nghiệp chuyên kinh doanh về trang sức này sẽ đạt mức 25.945 tỷ đồng (tăng 33% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.454 tỷ đồng (tăng 41% so với cùng kỳ) dựa trên kết quả kinh doanh hồi phục của PNJ từ quý 4/2021 và đầu năm 2022.
MBS khuyến nghị mua, thay đổi giá mục tiêu 1 năm của PNJ lên 136.100 đồng/cp |
Theo CTCP Chứng khoán MB (MBS), CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) đã công bố chỉ trong 4 tháng đầu năm 2022 với doanh thu thuần đạt 12.912 tỷ đồng (tăng 42,9% so với cùng kỳ) và LNST đạt 866 tỷ đồng (tăng 44,9%). PNJ đã hoành thành được 50% kế hoạch doanh thu và 65% kế hoạch lợi nhuận chỉ trong 4 tháng đầu năm nay. Tính đến thời điểm cuối tháng 4/2022, PNJ có tổng cộng 343 cửa hàng trên toàn quốc.
Về cơ cấu nguồn vốn, vay nợ của PNJ giao động ở khoảng 22% - 30% trong 4 năm trở lại đây. Tỉ lệ D/E năm 2021 đạt mức 0,45, thấp hơn năm 2019 với 0,57, cho thấy dù nợ vay có tăng, sức khỏe tài chính của công ty vẫn ở mức ổn định.
Vòng quay khoản phải thu tăng mạnh trong 2 năm gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp tập trung mảng bán lẻ, đẩy mạnh quy trình thu tiền trong khi doanh thu bán sỉ tăng trưởng âm, cho thấy khả năng thu hồi các khoản phải thu và các khoản nợ của doanh nghiệp hiệu quả, cũng như hoạt động của PNJ chủ yếu dựa trên tiền mặt. Vòng quay các khoản phải trả giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn ở mức cao, cho thấy khả năng thanh toán công nợ của doanh nghiệp tốt, tài chính của doanh nghiệp vững vàng.
MBS nhận định rằng PNJ có cơ hội mở rộng và chiếm lĩnh thị phần trong năm 2022, khi một lượng lớn các cửa hàng tư nhân và nhỏ lẻ đã phải đóng cửa. MBS cũng dự kiến rằng PNJ sẽ có khoảng 35 cửa hàng mới với trong năm nay, giúp PNJ củng cố vị trí số một về thị phần bán lẻ trang sức tại Việt Nam.
Hiện tại, song song với chiến lược mở rộng hệ sinh thái thương hiệu nhằm khai thác tập khách hàng mới, tiếp tục trẻ hóa thương hiệu, PNJ triển khai phân phối các sản phẩm thương hiệu quốc tế trên cùng hệ thống nhằm tận dụng không gian, tích hợp không gian trải nghiệm trên cùng một điểm bán. PNJ cũng đã đẩy mạnh phương thức livestream bán hàng, bán hàng trực tuyến để đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường. PNJ đã và đang tập trung đầu tư các ứng dụng công nghệ để phục vụ thói quen mua sắm mới và cung cấp nhiều dịch vụ online tiện lợi.
Mới đây, PNJ thông báo kết quả phát hành thành công 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 95,000 đồng/cp. Đợt phát hành này sẽ bổ sung nguồn vốn cho doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, tăng công suất sản xuất, giúp đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận của PNJ.
Nguồn: VCSC |
MBS dự phóng doanh thu năm 2022 của doanh nghiệp chuyên kinh doanh về trang sức này sẽ đạt mức 25.945 tỷ đồng (tăng 33% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.454 tỷ đồng (tăng 41% so với cùng kỳ) dựa trên kết quả kinh doanh hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ của PNJ từ quý 4/2021 và đầu năm 2022.
Với những nhận định đó, MBS khuyến nghị mua và thay đổi giá mục tiêu 1 năm của PNJ lên 136.100 đồng/cp. Trên thị trường, cổ phiếu PNJ hiện đang đứng ở mức 127.400đ/cp (Phiền chiều 6/6).
Diễn biến giá cổ phiếu PNJ thời gian gần đây (Nguồn: TradingView) |
Linh Đan