PVTrans (PVT) hoàn thành 83% chỉ tiêu lợi nhuận sau hai quý đầu năm
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT), ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị đã chia sẻ về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm.
Theo đó, 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của PVTrans đạt khoảng 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 500 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và giảm 12% so với kết quả đã kiểm toán năm ngoái.
Năm 2022, PVTrans đặt mục tiêu doanh thu 6.500 tỷ đồng, giảm 14% so với kết quả năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng, giảm 40%. Kế hoạch này được PVTrans đặt ra sau năm 2021 lãi lớn trên nghìn tỷ đồng và vượt 200% mục tiêu lợi nhuận năm.
Với kết quả ước tính 6 tháng đầu năm, PVTrans đã thực hiện được 63% kế hoạch doanh thu và 83% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.
PVTrans (PVT) hoàn thành 83% chỉ tiêu lợi nhuận sau hai quý đầu năm |
Chủ tịch PVTrans cho biết, đầu năm những tác động của COVID-19 chưa dứt thì cuộc chiến Nga - Ukraine bùng nổ đã thay đổi toàn bộ các dự báo trước đó, khiến mọi chi phí có xu hướng tăng cao. Ông Phạm Việt Anh nhận định trong ngắn hạn giá cước tàu biển tăng sẽ có lợi cho công ty, nhưng về dài hạn đây vẫn là một dấu hỏi lớn.
Tại thị trường trong nước, nhu cầu vận tải năm nay dự kiến gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu từ các Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất và Nhà máy Hóa lọc dầu Nghi Sơn dần hồi phục. Ngoài ra, NMLD và các đầu mối xăng dầu trong nước có nhu cầu nhập khẩu để bù đắp sản lượng nội địa thiếu hụt, cũng kéo theo nhu cầu vận chuyển xăng dầu nhập khẩu tăng lên.
"Nhìn chung đây là thời điểm rất quan trọng, PVTrans cần thận trọng khi đầu tư mới thêm các đội tàu", người đứng đầu PVTrans nhận định.
Theo kế hoạch, trong năm, PVTrans dự kiến dùng 3.298,5 tỷ đồng để đầu tư. Trong đó, 2.915,5 tỷ đồng đầu tư tàu; 373 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên; và 10 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị.
Cụ thể, Công ty dự kiến đầu tư 1 tàu chở hàng rời khoảng 50.000-85.000 DWT, hoặc tàu dầu/hóa chất 10.000-25.000 DWT; đầu tư 1 tàu chở dầu thô khoảng 100.000-120.000 DWT; đầu tư 1 tàu chở dầu/HC khoảng 10.000 – 25.000 DWT; đầu tư 1 tàu chở dầu MR/LR1 khoảng 20.000 – 75.000 DWT; và đầu tư 2 tàu chở dầu/hóa chất khoảng 10.000 – 25.000 DWT. Như vậy, ước tính trong năm 2022, PVTrans sẽ đầu tư thêm 6 tàu.
Trước đó, trong quý I/2022, PVTrans ghi nhận doanh thu đạt 2.022 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 194 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, biên lợi nhuận gộp giảm từ 15% về còn 14,4%.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 13% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm gần 34 tỷ đồng lên 291 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng hơn 9%, tương ứng tăng thêm hơn 4 tỷ đồng lên gần 50 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 4%, tương ứng giảm 2,21 tỷ đồng về 54,29 tỷ đồng; lợi nhuận khác giảm 63%, tương ứng giảm gần 25 tỷ đồng về 14,64 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Trong quý đầu năm, lợi nhuận khác giảm mạnh chủ yếu do PVTrans hụt thu nhập từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định khi không ghi nhận so với cùng kỳ là 60,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.
Lâm Tuyền