Lợi nhuận Vinasun "cài số lùi" 6 quý liên tiếp
Lợi nhuận Vinasun sau khi đạt 60 tỷ đồng hồi quý 3/2022 đã liên tục giảm từ đó đến nay, tương ứng với 6 quý tăng trưởng âm.
Doanh thu giảm khiến lợi nhuận gộp chỉ còn 54,7 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí bán hàng lại tăng 14% còn chi phí quản lý đi ngang. Vì vậy, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Vinasun chỉ còn 10,9 tỷ đồng, giảm tới 73%.
Theo Vinasun, lợi nhuận giảm xuất phát từ doanh thu giảm. Bên cạnh đó, công ty vẫn tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ thêm cho anh em lái xe và đối tác.
Dự kiến trong năm nay, Vinasun sẽ đầu tư khoảng 700 chiếc xe mới, chủ yếu tập trung vào dòng xe cao cấp hybrid của Toyota. Số lượng xe thanh lý và bán trả chậm cho anh em lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền là khoảng 500 chiếc. Dự kiến tại thời điểm cuối năm 2024, công ty sẽ có tổng cộng 2.790 chiếc xe, trong đó 1.081 chiếc 4 chỗ và. 1.709 chiếc 7 chỗ.
Đại diện Vinasun cho biết, việc chuyển đổi từ xe xăng sang hybrid là chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Bởi vì, ô tô hybrid có động cơ lai điện và xăng giúp tiết kiệm nhiên liệu gấp 1,5 đến hai lần so với xe thông thường, phù hợp sử dụng trong điều kiện cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc cho xe thuần điện chưa hoàn chỉnh như hiện nay.
Theo Mordor Intelligence, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam, làm xáo trộn thứ hạng, thị phần của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành. Theo đó, Xanh SM đã vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 ở thị trường vào quý 4/2023 chỉ sau hơn 7 tháng gia nhập thị trường.
Vinasun thừa nhận thị phần của Vinasun bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Xanh SM. Tuy nhiên, bên cạnh sự cạnh tranh trực diện từ các hãng taxi, sự suy giảm sức mua của người dùng cũng là khó khăn khiến công ty đặt mục tiêu kinh doanh năm 2024 đi lùi.