Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hành trình 14 năm của một thương hiệu tiên phong

Người tiên phong mà chúng ta đang nói tới là thương hiệu ATZ Healthy Life với sản phẩm Túi chườm thảo dược ra đời năm 2010. Nay đang được biết tới qua hệ thống cửa hàng ATZ Organic nằm trong các trung tâm thương mại trên toàn quốc. Điều gì đã giúp cho nhà khởi nghiệp này đạt cột mốc 14 năm bền vững?

Người tiên phong

Trước năm 2010, trên thị trường có thể đã có một số sản phẩm ứng dụng tương tự nhưng ATZ Healthy Life đã phát triển sản phẩm túi chườm thảo dược ở mức độ chuyên sâu hơn và sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng Giải pháp hữu ích.

Trở thành người tiên phong của một sản phẩm đặc thù thực sự chưa bao giờ là bài toán dễ cho việc khởi nghiệp. Vậy điều gì đã giúp cho nhà khởi nghiệp này đạt cột mốc 14 năm bền vững?

Hành trình 14 năm của một thương hiệu tiên phong - Ảnh 1.

Cơ sở sản xuất nằm tại quận Gò Vấp là nơi xuất xưởng những chiếc túi chườm thảo dược ATZ Healthy Life.

Chị Ngọc Ánh - Giám đốc điều hành của nhãn hàng - chia sẻ: "Chỉ cần quan sát, những năm qua, trên thị trường đã xuất hiện thêm hàng chục nhãn hàng khác chen chân vào lĩnh vực này, là đủ thấy được ATZ trong vai trò "người tiên phong" đã làm tốt việc phổ cập thị trường và đem được hiệu quả thiết thực cho khách hàng. Tôi tự hào về điều đó. Còn kinh doanh là một bài toán, biến số về rủi ro thị trường, đối thủ cạnh tranh thì ai cũng phải đối mặt. Đứng ở đây sau 14 năm cũng minh chứng rằng chúng tôi luôn trong tinh thần linh hoạt để giải bài toán của chính mình. Sản phẩm túi chườm thảo dược của chúng tôi được khách hàng đón nhận tích cực. Mọi nỗ lực đều xứng đáng là nhờ có sự thương quý từ khách hàng."

Những đợt "lột xác"

Hành trình 14 năm của một thương hiệu tiên phong - Ảnh 2.

Sự trưởng thành qua 14 năm của một doanh nghiệp SME tiêu biểu tại Việt Nam

Hiện tại ATZ Healthy Life là một phần của ATZ Organic - hệ thống bán lẻ nằm trong các Trung Tâm Thương Mại trên toàn quốc. Với cột mốc 14 năm, ATZ Organic chính thức đem đến trải nghiệm "Trạm sạc năng lượng" - một điểm dừng chân cho bất kỳ ai muốn tìm đến với thiền và kết nối cùng những giải pháp hỗ trợ nâng cao sức khỏe thân - tâm - trí.

Chuyển mình khi có "biến"

Khi dịch COVID-19 bùng nổ, kênh bán hàng truyền thống bị tê liệt. Một công ty với nền tảng kinh doanh truyền thống trong giây lát dòng tiền đứng yên. Chẳng khác nào máu ngưng lưu thông trong cơ thể. Thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp từ bỏ đường đua từ trong và sau dịch.

Trò chuyện cùng nhà sáng lập của công ty - bà Phúc Tâm - bà kể về những biến cố lớn đã xảy ra, bà kết luận: "Có nhiều thứ đã thay đổi và sẽ thay đổi. Chúng tôi không đua với thị trường mà chúng tôi tập trung vào giá trị mà chúng tôi có thể đem đến cho khách hàng và cho cộng đồng. Những sự chuyển mình của công ty cũng chỉ để đảm bảo cho việc duy trì giá trị đó luôn nhất quán. Như cách tôi vẫn túc tắc trên hành trình của chính mình, kiên định như vậy thôi."

Thuận theo sứ mệnh, trong những ngày giãn cách bà Tâm đã gieo hạt phục vụ cộng đồng với dự án Bầu Trời Bên Trong. Bà miệt mài chia sẻ những tri thức tâm huyết trong những khóa thực hành 28 ngày về lòng biết ơn, hoàn toàn miễn phí. Hàng nghìn người đã tìm đến với Bầu Trời Bên Trong như tìm đến một "Trạm năng lượng". Bà Tâm tâm niệm rằng: sau tất cả, nhu cầu lớn nhất của mỗi người chính là có "nơi" để trở về, gìn giữ sức khỏe và nuôi dưỡng bình an trong tâm hồn.

Hành trình 14 năm của một thương hiệu tiên phong - Ảnh 3.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Hành trình 14 năm của một thương hiệu tiên phong - Ảnh 4.

Những nỗ lực của bà Tâm và đội ngũ đã được lan tỏa trong cộng đồng và được các tổ chức quan hệ công chúng trong và ngoài nước ghi nhận. (nguồn: VNPR)

Khi được hỏi về dự án này, bà Tâm chia sẻ giản dị: "Tôi chỉ cho đi được những cái gì mình có. Những nội động lực này cũng chính là nguyên lý tôi xây dựng nên công ty."

Bài học từ một SME bền bỉ

Nền kinh tế đang chứng kiến những biến động liên hoàn chưa thấy rõ hồi kết. Câu chuyện của một thương hiệu Việt Nam đi qua 14 năm ở một ngách sản phẩm không mấy dễ dàng, đọng lại những bài học dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện tại:

Hiểu rõ thế mạnh cốt lõi của mình

Thế mạnh cốt lõi của doanh nghiệp bạn trong thời điểm hiện tại là gì? Đó là dòng tiền, nguồn lực? Chiến lược tiếp thị? Hay sự trung thành của khách hàng? Tất cả các giả thuyết đều cần được đưa lên bàn cân… Có thể bạn nghĩ bạn mạnh về chiến lược, sản phẩm hoặc dịch vụ khách hàng. Nhưng đừng để những giải thuyết ấy chụp mũi, hãy tìm cách để kiểm nghiệm điều này.

Dòng tiền

Các phương thức kinh doanh đang phát triển nhiều định dạng và mô hình mới. Các chiêu thức tiếp thị rất dễ cuốn con người vào trạng thái FOMO. Nếu thế mạnh cốt lõi của bạn không phải dòng tiền mạnh sẵn thì bắt buộc bạn phải trang bị khả năng quản trị dòng tiền tốt thì mới có cơ hội sống sót trong dòng chảy kinh tế nhiều sóng gió như hiện tại.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết