Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

100 triệu USD là chưa đủ, Apple phải đầu tư 1 tỷ USD nếu muốn bán iPhone 16 tại Indonesia

Để được bán iPhone 16, rất có thể Apple sẽ tuyên bố đầu tư vào Indonesia 1 tỷ USD ngay trong tuần tới.

 

100 triệu USD là chưa đủ, Apple phải đầu tư 1 tỷ USD nếu muốn bán iPhone 16 tại Indonesia- Ảnh 1.

Reuters đưa tin, vào thứ 3 tuần này, Bộ trưởng Bộ đầu tư Indonesia cho biết họ đang mong đợi nhận được cam kết đầu tư 1 tỷ USD từ Apple ngay trong tuần tới.

Trước đó, Indonesia đã ngừng cho phép Apple bán điện thoại thông minh mới nhất iPhone 16 vì yêu cầu những sản phẩm bán trong nước phải chứa ít nhất 40% linh kiện sản xuất tại địa phương.

Trong phiên họp Quốc hội Indonesia ngày 3/12, Bộ trưởng Đầu tư Rosan Roeslani cho biết chính phủ sẽ gặp gỡ đại diện Apple tuần sau để đảm bảo cam kết đầu tư. "Chúng tôi đã thảo luận giai đoạn đầu, và tôi sẽ nhận được văn bản từ họ với yêu cầu đầu tư một tỷ USD cho giai đoạn đầu", ông nói. Ông Rosan kỳ vọng sẽ có nhiều khoản đầu tư hơn nếu Apple quyết định đưa quốc gia này vào chuỗi cung ứng của mình.

Apple vẫn chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Bộ trưởng Rosan cho biết: "Bất kỳ ai hưởng lợi từ doanh số bán hàng đều phải đầu tư vào đây, tạo ra việc làm tại đây. Điều quan trọng là chuỗi giá trị toàn cầu di chuyển như thế nào tại đây, vì một khi chuỗi giá trị đó di chuyển, các nhà cung cấp sẽ theo sau". Ông Rosan cũng đồng thời nói thêm rằng cam kết đầu tư chỉ là một phần của giai đoạn đầu tiên.

Trước đó, Apple đã đưa ra đề xuất đầu tư 100 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất phụ kiện và linh kiện tại Indonesia nhằm đảo ngược lệnh cấm bán iPhone 16, nhưng chính phủ Indonesia từ chối, cho rằng con số này không đáp ứng nguyên tắc công bằng về đầu tư. "Cuối cùng, đó là sự công bằng. Nếu Apple hưởng lợi từ Indonesia, họ phải đầu tư và tạo việc làm tại đây", ông Roeslani nói.

Apple không có cơ sở sản xuất nào tại Indonesia nhưng đã thành lập các học viện phát triển ứng dụng từ năm 2018. Indonesia coi chiến lược đó là một nỗ lực nhằm đáp ứng yêu cầu về “mức độ nội địa hóa” để bán các mẫu iPhone cũ hơn.

Các công ty thường tăng tỷ lệ sản xuất ở địa phương thông qua quan hệ đối tác địa phương hoặc bằng cách tìm nguồn cung ứng linh kiện trong nước.

Trên thực tế, Quốc gia đông dân thứ tư thế giới không muốn bị coi là thị trường mục tiêu đơn thuần cho các gã khổng lồ công nghệ đổ xô đến khu vực này. Họ muốn phát triển năng lực sản xuất công nghệ của riêng mình.

Chính sách “mức độ nội địa hóa” của Indonesia áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ tấm pin mặt trời đến xe điện. Chính sách này được thiết kế để cân bằng sân chơi cho tất cả các nhà đầu tư và tạo ra chuỗi cung ứng có giá trị gia tăng trong nước.

Đối với thiết bị điện tử, quốc gia này yêu cầu tất cả các thiết bị điện tử có kết nối di động phải chứa ít nhất 35% linh kiện được sản xuất trong nước.

Chính phủ cho phép các cơ chế thay thế để đáp ứng các yêu cầu, vì việc tuân thủ được đánh giá dựa trên ba tiêu chí. Có một cơ sở sản xuất giúp công ty đạt điểm cao, còn một đơn vị nghiên cứu và phát triển và phần mềm phát triển trong nước sẽ được đánh giá thấp hơn.

Apple sẽ gặp thách thức trong việc đáp ứng “mức độ nội địa hóa” của Indonesia vì thiếu hệ sinh thái cung cấp hiệu quả sản xuất và chi phí cần thiết.

Apple đã tập trung nỗ lực phát triển chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc vào Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ. Theo danh sách nhà cung cấp năm 2023 của Apple, chỉ có một nhà cung cấp linh kiện Yageo có cơ sở được chỉ định cho Apple tại Indonesia.

Mặt khác, theo thống kê của Nikkei, Việt Nam có 35 nhà cung cấp, từ nhà sản xuất linh kiện và phụ tùng đến nhà lắp ráp sản phẩm. Ấn Độ, một quốc gia khác nơi chuỗi cung ứng iPhone đang được phát triển bên ngoài Trung Quốc, tự hào có khoảng 14 nhà cung cấp.

Một số nhà cung cấp chính của Apple, chẳng hạn như Pegatron và Flex, có nhà máy trên đảo Batam của Indonesia, nhưng họ không sản xuất linh kiện hoặc sản phẩm cho Apple tại quốc gia này.

Nếu Apple muốn nội địa hóa sản xuất tại Indonesia, sẽ cần phải đầu tư đáng kể và gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ cần xác định xem việc tiếp cận thị trường Indonesia có xứng đáng với chi phí hay không.

Theo dữ liệu của Canalys, iPhone của Apple chỉ chiếm 1% thị trường điện thoại thông minh Indonesia trong ba quý đầu năm 2024. Nhưng quốc gia này cũng là một trong số ít quốc gia còn lại mà công ty thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Bộ công nghiệp ước tính rằng Apple đã tạo ra 30 nghìn tỷ rupiah từ doanh số bán sản phẩm tại Indonesia vào năm ngoái.

Theo: Reuters


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...