Cà Mau đầu tư 664 tỉ đồng, kỳ vọng 3,5 triệu tấn hàng qua cảng biển
Cà Mau - Tỉnh tập trung đầu tư cảng biển hiện đại và hạ tầng trọng điểm giai đoạn 2025 - 2030 để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cực Nam.
Ưu tiên chiến lược phát triển hạ tầng giao thông và năng lượng
Theo dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Cà Mau (nhiệm kỳ 2025–2030), tỉnh sẽ tập trung điều chỉnh quy hoạch phát triển không gian theo hướng liên kết vùng, đẩy mạnh các dự án trọng điểm mang tính động lực và lan tỏa cao.

Cảng hàng không Cà Mau hiện tại sẽ được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Nhật Hồ
Các lĩnh vực được xác định là đột phá gồm: hạ tầng giao thông (cao tốc, sân bay, cảng biển), thủy lợi, năng lượng sạch, khu công nghiệp - khu kinh tế, công nghiệp chế biến và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Một số dự án trọng điểm sẽ được triển khai như: đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, các tuyến vành đai kết nối liên vùng, mở rộng Quốc lộ 1, các tuyến đường tỉnh, nâng cấp sân bay Cà Mau và đầu tư các dự án lấn biển, kè chống sạt lở ven biển.
Đặc biệt, các dự án năng lượng tái tạo và năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời, điện khí được xem là động lực phát triển mới của tỉnh, vừa khai thác lợi thế tự nhiên, vừa phù hợp với chiến lược tăng trưởng xanh.
Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau sẽ rà soát, khai thác hiệu quả các công trình, quỹ đất công sau sắp xếp, kiên quyết không để lãng phí tài nguyên. Việc phát triển hạ tầng hiện đại, đồng bộ sẽ là nền tảng giúp địa phương bứt phá trong giai đoạn tới, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.
Đầu tư 664 tỉ đồng cho hệ thống cảng biển Cà Mau đến năm 2030
Tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu đầu tư hơn 664 tỉ đồng để phát triển hệ thống cảng biển trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, theo quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cửa biển Sông Đốc (tỉnh Cà Mau). Ảnh: Nhật Hồ
Quy hoạch này xác định nhiều khu bến quan trọng sẽ được ưu tiên phát triển, gồm: Năm Căn, Ông Đốc, Hòn Khoai, khu ngoài khơi cửa Sông Đốc, cùng với bến cảng LNG và kho nổi tại vùng biển Tây. Ngoài ra, còn có hệ thống bến phao, khu neo chờ, tránh trú bão và các khu chuyển tải hàng hóa.
Đến năm 2030, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng dự kiến đạt từ 1,4 - 3,5 triệu tấn mỗi năm; lượng hành khách khoảng 3.100 - 3.300 lượt. Về hạ tầng, tỉnh sẽ có 3 bến cảng với 4 cầu cảng, tổng chiều dài khoảng 240m. Diện tích vùng đất sử dụng khoảng 9ha, còn vùng mặt nước cần khai thác lên tới hơn 26.000ha.
Trong tổng nguồn vốn 664 tỉ đồng, khoảng 500 tỉ đồng được phân bổ cho hạ tầng hàng hải công cộng; phần còn lại dành cho các bến cảng phục vụ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Cửa biển Khánh Hội. Ảnh: Nhật Hồ
Tỉnh cũng sẽ ưu tiên phát triển bến cảng LNG và kho nổi nhằm phục vụ Trung tâm điện khí LNG Cà Mau - một trong những dự án năng lượng quan trọng của khu vực. Đồng thời, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ quản lý nhà nước chuyên ngành và đảm bảo an toàn hàng hải cũng sẽ được tăng cường.
Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Cà Mau cập nhật quy hoạch địa phương đồng bộ với quy hoạch cảng biển quốc gia, chú trọng kết nối hạ tầng và phát triển dịch vụ hậu cần sau cảng để tối ưu hiệu quả đầu tư.





