Bộ Công thương bắt tay Amazon, hé lộ ngành xuất khẩu mạnh thứ 5 của Việt Nam, sẽ tăng trưởng gấp 3 lần vào năm 2026
"Nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong 5 năm tới", sếp Amazon Global Selling Việt Nam nhận định.
"Xuất khẩu qua thương mại điện tử B2C của Việt Nam được dự báo tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2021 lên 11,1 tỷ USD vào năm 2026", báo cáo về xu hướng thương mại điện tử xuyên biên giới lần đầu tiên được Amazon công bố.
Báo cáo "Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu: Xu hướng xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam" được Amazon công bố tại sự kiện ký kết Biên bản Ghi nhớ với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công Thương, cùng hợp tác triển khai sáng kiến "Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá".
Đây là sáng kiến do Amazon khởi xướng, được Bộ Công Thương bảo trợ nội dung, dự kiến kéo dài trong 5 năm với chương trình đào tạo, tập huấn trực tiếp lẫn trực tuyến trên khắp cả nước. Sáng kiến đặt mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho 10.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2022- 2026.
"Thị trường TMĐT toàn cầu dự báo có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7.400 tỷ USD vào năm 2025", ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương - cho biết.
Cùng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới.
Tuy vậy, Thứ trưởng Tân cho biết vẫn còn những tồn tại, bất cập với doanh nghiệp Việt Nam như thiếu thông tin về các quy định liên quan về thị trường nước ngoài, chưa có sự chuẩn bị để đáp ứng tâm lý, sở thích của người tiêu dùng nước ngoài, chưa chuẩn bị kỹ năng, kiến thức marketing, chưa xây dựng định hướng kinh doanh về thương mại điện tử xuyên biên giới…
Theo báo cáo, TMĐT xuyên biên giới chiếm 36% tổng doanh thu TMĐT của Việt Nam. Doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (3,3 tỷ USD) trong năm 2021 và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.
"Nếu coi “Thương mại điện tử B2C” như một ngành hàng xuất khẩu, đây sẽ là ngành xuất khẩu thế mạnh đứng thứ 5 tại Việt Nam trong 5 năm tới", ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - chia sẻ tại sự kiện.
Cũng theo báo cáo, 88% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam nhận định TMĐT rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của họ, đồng thời nhận định doanh số bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới sẽ cao hơn doanh số bán lẻ online trong nước.
Bên cạnh những cơ hội phát triển, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và mở rộng thị trường tiềm năng nhờ vào TMĐT xuyên biên giới, vẫn tồn tại những bất cập đối với các doanh nghiệp Việt Nam về các vấn đề thông tin, năng lực, chi phí, quy định...