Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những công trình sẽ hoàn thành trong năm 2023 tạo bước đột phá cho TPHCM

Tuyến Metro số 1, Dự án chống ngập 10.000 tỉ, Hầm chui trước cửa Bến xe Miền Đông mới,... là những công trình kì vọng sẽ về đích trong năm 2023, tạo tiền đề cho TPHCM đột phá kinh tế.

 

Ngày 21.12.2022, đoàn tàu của tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức lăn bánh thử nghiệm tại đoạn trên cao sau nhiều năm xây dựng. Dự kiến, trong năm 2023 này, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) và các nhà thầu Nhật Bản sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

 

 Khởi công năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có 3 toa dài 61,5 m với sức chứa 930 hành khách, trong đó, 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa là 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm. 

 

Hầm chui trước bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) có chiều dài 670m, rộng 8m với vốn đầu tư 75 tỉ đồng hiện cơ bản hoàn thành. Công trình nằm trong dự án xây dựng cầu vượt, hầm chui trên Xa lộ Hà Nội để kết nối trục giao thông tại Bến xe Miền Đông mới và nhà ga metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), với tổng vốn đầu tư 437 tỉ đồng.

 

 Các công trình này giúp xe băng ngang tuyến chính quốc lộ 1 ra vào Bến xe Miền Đông mới cùng đi thẳng hai chiều theo hướng từ trung tâm TPHCM qua Đồng Nai và ngược lại. 

 

  Dự án ngăn triều có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng hiện đạt 90% khối lượng. Công trình gồm 6 cống ngăn triều lớn (khẩu độ 40-160 m) là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m. 

 

 Dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng khởi công giữa năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng chậm tiến độ do vướng mặt bằng và vốn. Dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ giúp người dân khu vực đường Trần Xuân Soạn (quận 7), Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè),... thoát cảnh ngập lụt trong những đợt triều cường dâng cao.

 

Hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công tháng 4 năm 2020 với tổng số vốn đầu tư lên đến 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Công trình gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, ba làn xe, vận tốc 60 km/h; phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.

 

 Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và thông xe vào thời điểm cuối năm 2023, giúp giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam TPHCM và tạo điều kiện cho xe từ Nguyễn Hữu Thọ ra tới cầu Kênh Tẻ vào trung tâm thành phố thông thoáng hơn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết