Tóm gọn VinFast VF 8 phô diễn khả năng drift trên đường tuyết dày
Chiếc VinFast VF 8 này nhiều khả năng thuộc phiên bản thử nghiệm trước khi bàn giao xe chính thức tại châu Âu.
Truyền thông quốc tế vừa đăng tải một số hình ảnh mới cho thấy một chiếc VinFast VF 8 đang chạy thử nghiệm trên đường tuyết tại Đức. Đây là một trong những khâu quan trọng trong việc đánh giá khả năng vận hành đối với các mẫu ô tô bán tại châu Âu - nơi có mùa đông khắc nghiệt với tuyết rơi dày đặc.
VinFast chưa công bố chi tiết về cuộc thử nghiệm này nhưng có thể thấy nguyên mẫu VF 8 xuất hiện trong loạt ảnh mới đã thực hiện một số bài như drift trên tuyết, chạy thử ở các tốc độ khác nhau,... Ở đó, ngoài động cơ, hộp số hay hệ truyền động, các tính năng như điều hoà, các công nghệ, đèn,... được cho là cũng sẽ được thử nghiệm ở điều kiện giá rét. Các dữ liệu thu được sẽ là thông tin quan trọng để VinFast điều chỉnh sản phẩm trước khi bán phiên bản thương mại ra toàn cầu.
Chiếc VinFast VF 8 drift trên đường tuyết.
Những chiếc VF 8 màu trắng từng được đưa sang Mỹ để thử nghiệm công khai trên đường. Tuy nhiên, dựa vào hình ảnh, có thể thấy chiếc xe thử nghiệm này không phải phiên bản dành cho thị trường Mỹ.
Trước đây, vào hồi tháng 1 năm nay, một chiếc VinFast VF 8 cũng đang được bắt gặp thử nghiệm trong điều kiện đường tuyết rơi tại châu Âu. Khi đó, chiếc xe vẫn còn được ngụy trang kín. Chiếc VF 8 xuất hiện khi đang cắm sạc tại một trạm sạc công cộng tại Thổ Nhĩ Kỳ.
VF 8 (còn được gọi là VF e35) từng được bắt gặp chạy đường tuyết.
VF 8 là mẫu xe điện đầu tiên mà VinFast chính thức bán ra thị trường quốc tế. VinFast đặt tham vọng lớn bán hai mẫu VF 8 và VF 9 ra nhiều châu lục. Trước mắt, VF 8 và VF 9 sẽ đã được công bố mở bán tại Mỹ, Canada, Đức, Pháp, Hà Lan và cả Israel. Bộ đôi SUV này cũng đã được mở bán tại Việt Nam và chỉ chờ ngày bàn giao.
Ở bất cứ quốc gia nào, VinFast cũng bán VF 8 và VF 9 với các tùy chọn phiên bản Eco và Plus. Giá khởi điểm của VF 8 tại Việt Nam là 1,057 tỷ đồng và giá của VF 9 từ 1,443 tỷ đồng. Tại châu Âu, ví dụ như tại Đức, giá VF 8 từ 43.600 euro (1,056 tỷ đồng) còn giá VF 9 từ 58.200 euro (1,409 tỷ đồng), không chênh lệch nhiều so với giá bán tại Việt Nam.
Bản nguyên mẫu của VF 8 và VF 9 được trưng bày tại Mỹ, sau đó đến Canada.
Giá trên chưa bao gồm pin và pin được cung cấp dưới dạng thuê. Theo dự kiến, VinFast chỉ áp dụng thuê pin 100% tại châu Âu trong năm 2023, còn sang năm 2024 thì chỉ có một nửa được cung cấp dưới dạng thuê và nửa còn bán pin theo xe. Khi đó, xe bán kèm pin sẽ có giá cao hơn đáng kể.
Ngoài ra, hai mẫu xe điện này còn có gói tùy chọn ADAS và Smart Services. Theo công bố mới nhất của VinFast, tại châu Âu, gói này có tên là VinFast Smart Driving, có chi phí khi thanh toán một lần là 7.250 euro, hoặc 150 euro cho gói thanh toán hàng tháng.
VF 8 nằm trên một phân khúc so với VF e34. Xe thuộc phân khúc SUV/crossover cỡ D, có kích thước tương đương Mercedes-Benz GLC hay Hyundai Santa Fe. Mẫu xe này có những trang bị hiện đại như đèn "full" LED, màn hình 15,4 inch, cửa sổ trời toàn cảnh, các tính năng công nghệ thông minh. Động cơ điện có công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm cùng hệ dẫn động 4 bánh. Hai phiên bản VF 8 cho tầm di chuyển khoảng 460 km và 510 km sau một lần sạc.
VF 8 cho chạy thử công khai tại Việt Nam.
Nếu như VF 8 liên tục lộ diện, thậm chí có cả bản mẫu chạy thử tại nhà máy , thì đàn anh VF 9 có phần kín đáo hơn. Mẫu xe này mới xuất hiện dưới dạng prototype chưa hoàn thiện nội thất.
VF 9 nằm ở phân khúc cao hơn là SUV/crossover hạng E, tức là kích thước tầm Mercedes-Benz GLE. Trang bị trên mẫu xe này cũng có nhiều điểm tương đồng trên VF 8. Pin của hai phiên bản VF 9 cho quãng đường khoảng 485 km và 680 km sau một lần sạc.