Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh nghiệp vẫn vấp nhiều rào cản khi đón cơ hội từ chuyển đổi số

Tại hội thảo “Kinh tế số và Thương mại điện tử" do Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức ngày 15-4 tại Hà Nội đã chỉ ra những vấn đề rào cản trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Chương trình được sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank)

Theo PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 là đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Trong quá trình đó, doanh nghiệp được xác định là trung tâm của quá trình chuyển đổi số. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng chiến lược kinh doanh mới, chuyển đổi số nhằm tăng năng suất, nâng cao khả năng chống chịu với cú sốc bên ngoài.

Đánh giá về thực trạng ứng dụng chuyển đổi số của doanh nghiệp hiện nay, TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho biết, qua khảo sát của Viện, nhận thức của doanh nghiệp về công nghệ số thời gian qua rất tốt, với hơn 50% doanh nghiệp đã ứng dụng các công nghệ số trước khi có Covid-19; hơn 25% doanh nghiệp bắt đầu ứng dụng công nghệ số từ khi có Covid-19 và duy trì ý định tiếp tục sử dụng công nghệ số.

Dù khẳng định doanh nghiệp đã chủ động hơn trong ứng dụng chuyển đổi số nhưng theo TS. Lương Minh Huân, chặng đường phía trước vẫn còn rất gian nan khi doanh nghiệp vẫn đang vấp phải rất nhiều rào cản: chi phí ứng dụng công nghệ số vẫn còn cao, thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số, lo sợ rò rỉ dữ liệu cá nhân/doanh nghiệp và đặc biệt là thiếu thông tin công nghệ số, thiếu nhân lực nội bộ

“Để thành công, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững, bao trùm”, ông Huân khuyến nghị.

Cùng với đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù là lĩnh vực công nghệ nhưng chuyển đổi số thành công hay thất bại lại không chủ yếu phụ thuộc nhiều vào công nghệ mà phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm chính trị, thể chế kinh tế quốc gia, của doanh nghiệp. Để thành công, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững, bao trùm.

Theo ông Lê Đức Anh, Bộ đã trình Chính phủ ban hành Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2021-2025 và được Chính phủ thông qua tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020. Đồng thời, xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử năm 2021 để hoàn thiện Khung pháp lý và Chính sách phát triển thương mại điện tử và kinh tế số.

Trong đó, thu gọn đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; Minh bạch thông tin hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động thương mại điện tử, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; Quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội; Quản lý hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết