BYD khánh thành nhà máy đầu tiên tại ĐNÁ: Công suất 150.000 xe/năm, xuất sang Việt Nam dễ hưởng lợi thuế, có giá mềm
Thị trường Đông Nam Á đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết với BYD ở thời điểm này. Đó cũng là lý do khiến hãng này mở nhà máy tại Thái Lan.
Là một phần trong kế hoạch mở rộng thị trường ra ngoài Trung Quốc, hãng xe điện BYD đã chính thức khánh thành nhà máy lắp ráp xe điện tại tỉnh Rayong, Thái Lan. Thông tin này được hãng thông tấn Reuters đăng tải.
Phát biểu tại lễ khai trương, CEO của BYD, ông Wang Chuanfu, cho biết: "Thái Lan có tầm nhìn rõ ràng về xe điện và đang bước vào kỷ nguyên mới của ngành sản xuất ô tô. Chúng tôi sẽ mang công nghệ từ Trung Quốc đến Thái Lan".
Theo Car News China, nhà máy Rayong đã sản xuất thử nghiệm từ tháng 3 năm nay. Mới đây, chiếc xe điện thứ 8 triệu của BYD, một chiếc BYD Dolphin, đã chính thức lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại đây.
Với công suất 150.000 xe mỗi năm, bao gồm cả xe hybrid sạc điện, nhà máy Rayong sẽ là trung tâm sản xuất quan trọng của BYD tại Đông Nam Á. Ông Liu Xueliang, Tổng giám đốc BYD khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết nhà máy này sẽ lắp ráp pin "và các bộ phận quan trọng khác" và tuyển dụng khoảng 10.000 lao động, theo Bangkok Post.
Tổng thư ký Ban đầu tư Thái Lan, ông Narit Therdsteerasukdi, cho biết: "BYD đang sử dụng Thái Lan như một trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang ASEAN và nhiều quốc gia khác", Reuters đưa tin.
Như vậy, trong thời gian tới, những chiếc BYD bán tại Việt Nam có cơ hội được nhập từ Thái Lan. Lợi thế khi nhập khẩu xe từ Thái Lan thay vì từ Trung Quốc chính là thuế nhập khẩu bằng 0 nếu xe đáp ứng đủ tỷ lệ nội địa hóa. Điều đó đồng nghĩa với việc giá xe có thể sẽ thấp hơn trong tương lai.
Bên cạnh đó, BYD cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện đầu tiên tại châu Âu, đặt tại Hungary, dự kiến đi vào hoạt động trong ba năm tới. Reuters cho biết thêm, Ủy ban châu Âu đang áp thuế lên tới 38,1% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, và những xe do BYD sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế khoảng 17%. Việc sản xuất các mẫu xe tay lái nghịch tại Thái Lan có thể giúp BYD tránh được các mức thuế này.