Sự kiện
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng   Giao dịch căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng gấp hơn 2 lần, giá trung bình chạm mốc 66 triệu đồng/m2   Dân số giảm hơn 2.000 người/ngày, Nhật Bản có ý tưởng cho dự án "điên rồ" 26 tỷ USD dưới lòng đất: Dài 500 km, thay thế 25.000 xe tải, hoàn toàn tự động   Tỉnh duy nhất được các nhà đầu tư FDI rót hơn 3 tỷ USD, gấp đôi lượng vốn được rót vào TP.HCM hay Hà Nội trong 7 tháng đầu năm   Mối đe dọa mới đối với ngành công nghiệp chip: Đình công bất ổn   Dông lốc gây thiệt hại nhiều căn nhà tại tỉnh Hậu Giang   Xà lách thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc   Muốn hợp tác về với Việt Nam về giao thông thông minh, đường sắt cao tốc 70 tỷ USD, công nghệ Hàn Quốc có gì?   Thế trận thị trường tiêm chủng vaccine hơn 2 tỷ đô tại Việt Nam: Long Châu, Nhi Đồng 315 "phả hơi nóng" vào "anh cả" VNVC   Nam sinh không vào cả Thanh Hoa, Bắc Đại để đi du học nhưng bị 11 trường đại học Mỹ từ chối, nhiều năm sau về nước tất cả phải ngỡ ngàng   Cần Thơ chiếu màn LED tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng   Startup xe điện Trung Quốc chi bội tiền cho R&D, có công ty trích gần 30% doanh thu   
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhật Bản ngỏ ý hợp tác với Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao

Sau Ngân hàng Thế giới (WB), tới Nhật Bản cũng bày tỏ sự quan tâm tới dự Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các bên cùng cam kết sẽ tìm kiếm, kết nối doanh nghiệp có thể tham gia dự án này của Việt Nam nếu được triển khai trong thời gian tới.

Mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi làm việc với ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam và ông Shimizu Akira - Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc trên, ông Yamada Takio cho biết, phía Nhật Bản rất quan tâm đến Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Về phía Bộ GTVT, ông Thắng mong muốn Đại sứ quán Nhật Bản sẽ chia sẻ thông tin về các dự án đường sắt trên của Việt Nam tới các doanh nghiệp Nhật Bản, hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ cũng như cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản về vấn đề này.

“Nhật Bản là một trong những nước rất phát triển về lĩnh vực đường sắt. Việt Nam mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc xây dựng và khai thác hệ thống đường sắt”, ông Thắng nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng chia sẻ thêm, Việt Nam muốn đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt áp dụng công nghệ tiên tiến, dễ dàng nâng cấp khi có đủ điều kiện.

Nhật Bản ngỏ ý hợp tác với Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao - Ảnh 1.

Phía Nhật Bản rất quan tâm tới Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Việt Nam. Ảnh minh hoạ.

Trước đó, tại buổi làm việc với bà Carolyn Turk - Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và bà Carolyn Turk đã có những chia sẻ về Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Hai bên thống nhất sẽ phối hợp tìm kiếm các đối tác để cùng trao đổi chi tiết hơn về dự án này.

Mới đây, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ KH&ĐT chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo phương án làm đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ khai thác 225km/h, khai thác chung cả tàu khách và hàng. Tổng mức đầu tư phương án này khoảng 76 tỷ USD. Phương án này dự kiến sẽ được báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định trước khi chính thức trình Quốc hội cho ý kiến trong thời gian tới.

Với đường sắt TPHCM - Cần Thơ , Bộ GTVT đang tiến hành lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt THCM - Cần Thơ dài hơn 173 km đi qua các tỉnh, thành: Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến hơn 10 tỷ USD. Dự án được dự kiến kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Hiện Nhật Bản và WB là 2 nhà tài trợ vốn vay ODA lớn nhất cho Việt Nam, với nhiều công trình giao thông lớn đã và đang triển khai.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết