Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhật Bản dừng hoạt động tất cả máy bay sử dụng động cơ PW4000 sau sự cố của United Airlines

Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) vừa yêu cầu các hãng hàng không nước này tạm dừng hoạt động các máy bay có trang bị động cơ Pratt &Whitney 4000 (PW4000) giống động cơ trên chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) đã gặp sự cố hôm 20/2.

Nhật Bản dừng hoạt động tất cả máy bay sử dụng động cơ PW4000 sau sự cố của United Airlines - Ảnh 1.

Một phần máy bay Boeing 777 của United Airlines rơi từ trên không trung xuống đất ở Colorado, Mỹ. (Ảnh: AFP).

MLIT đã đưa ra quyết định trên sau khi chuyến bay mang số hiệu 328 của United Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Denver (Colorado, Mỹ) hôm 20/2 để đến thành phố Honolulu, Hawaii, đã phải hạ cánh khẩn cấp vì tình huống mà hãng hàng không này gọi là “hỏng động cơ ngay sau khi cất cánh”.

Theo MLIT, việc dừng hoạt động các máy bay sử dụng động cơ PW4000 sẽ cho phép có thêm thời gian để xem xét các biện pháp bổ sung nhằm ứng phó với sự cố động cơ. MLIT cho biết một động cơ cùng dòng PW4000 trên chuyến bay JAL 777 từ Naha tới Haneda cũng gặp vấn đề hôm 4/12. Vì vậy, MLIT đã ra lệnh kiểm tra khắt khe hơn loại động cơ này.

Trước khi có chỉ đạo từ MLIT, theo tờ Nikkei Asia, ngày 21/2, hai hãng hàng không Japan Airlines (JAL) và All Nippon Airways (ANA) đã dừng bay 32 chiếc máy bay sử dụng loại động cơ trên, trong đó JAL dừng bay 13 chiếc và ANA dừng bay 19 chiếc. Kết quả là một chuyến bay của JAL từ Naha đi Haneda đã bị hủy.

Ngày 21/2, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết sẽ ban hành một chỉ thị khẩn cấp sau sự cố máy bay Boeing 777 của hãng hàng không United Airlines gặp lỗi động cơ và phải hạ cánh khẩn cấp trở lại sân bay quốc tế Denver. Cơ quan này cũng yêu cầu kiểm tra ngay lập tức hoặc tăng cường kiểm tra các máy bay tương tự.

Nhật Bản dừng hoạt động tất cả máy bay sử dụng động cơ PW4000 sau sự cố của United Airlines - Ảnh 2.

Một phần động cơ máy bay Boeing 777 của United Airlines rơi từ trên không trung xuống đất ở thành phố Broomfield, Colorado, Mỹ. (Ảnh: Cảnh sát Broomfield).

Trong một tuyên bố, Giám đốc FAA Steve Dickson cho biết chỉ thị này được áp dụng đối với các máy bay Boeing 777 trang bị động cơ PW4000, đồng thời để ngỏ khả năng một số máy bay sẽ không được phép vận hành. Ông Dickson cho biết thêm sau sự cố này, cần phải tăng cường kiểm tra vỏ động cơ vốn được sản xuất chỉ dành cho mẫu động cơ PW4000 của máy bay Boeing 777. 

Theo FAA, United Airlines là hãng hàng không Mỹ duy nhất khai thác máy bay Boeing dùng động cơ PW4000. Ngoài ra một số hãng hàng không tại Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sử dụng dòng máy bay này.

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho hay kiểm tra ban đầu đối với máy bay gặp sự cố cho thấy chủ yếu thiệt hại nằm tại động cơ phải trong khi chiếc máy bay chỉ bị hư hại nhẹ.

Ngay sau sự cố, hãng hàng không United Airlines ra thông báo nêu rõ hãng sẽ tạm dừng khai thác ngay lập tức tất cả 24 máy bay Boeing 777 sử dụng loại động cơ PW4000 và sẽ tiếp tục thảo luận với các cơ quan quản lý Mỹ để “xác định các bước bổ sung cần thiết để đảm bảo những chiếc máy bay này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt và có thể đưa vào khai thác trở lại”.

Cùng ngày 21/2, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing ra khuyến nghị tạm dừng khai thác máy báy Boeing 777 sử dụng động cơ PW4000 tương tự như máy bay của United Airlines cho đến khi FAA đưa ra bản hướng dẫn kiểm tra.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết