Sự kiện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dấu ấn doanh nghiệp Nhật Bản trong làn sóng đầu tư lâu dài vào Việt Nam

Là hình mẫu tiêu biểu cho làn sóng FDI từ Nhật Bản vào Việt Nam, nhà máy Daikin Việt Nam là minh chứng cho xu hướng đầu tư và phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Môi trường đầu tư Việt Nam - sức hút xây dựng giá trị lâu dài từ Nhật Bản

Là quốc gia đứng thứ 2 về vốn đăng ký đầu tư FDI tại Việt Nam với hơn 60 tỉ USD, Nhật Bản tiếp tục mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam. Mới đây, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố, trong 30 doanh nghiệp được hỗ trợ kinh phí để dịch chuyển chuỗi cung ứng sang ASEAN thì đã có 15 doanh nghiệp chọn Việt Nam là điểm đến để đầu tư với tầm nhìn về tiềm năng phát triển bền vững lâu dài.

Thực tế, môi trường đầu tư ở Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua để đáp ứng được các tiêu chuẩn chọn lựa thị trường khắt khe của các doanh nghiệp Nhật Bản như quy mô dân số, tiềm năng thị trường, sự ổn định chính trị, ưu đãi từ chính phủ cũng như nguồn nhân lực dồi dào và năng động của nước sở tại.

Nhanh chóng nắm bắt được những yếu tố thuận lợi này, từ năm 2018, Daikin đã rót nguồn vốn lớn xây dựng và vận hành nhà máy sản xuất điều hoà hiện đại nhất tập đoàn tại Hưng Yên với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 72 triệu USD.

Chia sẻ lý do xây dựng nhà máy, ông Ogami Noriyoshi – Giám đốc nhà máy kiêm Phó Tổng giám đốc Daikin Việt Nam cho biết: "Chính sách cơ bản của chúng tôi là sản phẩm bán ra ở quốc gia nào sẽ được sản xuất ngay tại quốc gia đó và thị trường Việt Nam đã đủ quy mô để mở nhà máy. Bên cạnh đó, với số lượng điều hòa bán ra trong 10 năm qua tăng gấp 17 lần, Việt Nam nằm trong top 3 thị trường tiêu thụ điều hòa lớn nhất Đông Nam Á về doanh thu cũng như dự báo tốc độ tăng trưởng đến năm 2023 (theo báo cáo của Globe Newswire vào tháng 10 năm 2019). Do đó, chúng tôi đã đưa tất cả những kỹ thuật tân tiến nhất trong Tập Đoàn Daikin vào nhà máy Việt Nam với tham vọng sản xuất những sản phẩm với chất lượng cao, không những phục vụ cho thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu sang các nước khác trong tương lai. Hơn nữa, thời gian vừa qua chính phủ Việt Nam đã có những biện pháp hiệu quả trong việc kiểm soát dịch bệnh virus Corona, hỗ trợ tích cực ổn định môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp nước ngoài, và thúc đẩy tạo môi trường đầu tư dễ dàng hơn. "

Theo đó, có thể thấy việc đầu tư nhà máy Daikin Việt Nam thể hiện được tầm nhìn và chiến lược phát triển lâu bền của Daikin, và đây được xem là hình mẫu tiêu biểu cho làn sóng của doanh nghiệp Nhật Bản hướng tới đầu tư lâu dài ở Việt Nam.

Nhà máy Daikin Việt Nam – hình mẫu tiêu biểu cho làn sóng đầu tư từ Nhật Bản

Dấu ấn doanh nghiệp Nhật Bản trong làn sóng đầu tư lâu dài vào Việt Nam - Ảnh 1.

Nhà máy Daikin Việt Nam hướng đến những giá trị lâu bền và thúc đẩy sự phát triển tại Việt Nam

Nhà máy Daikin Việt Nam có quy mô diện tích 210.000 m2 với hơn 1500 nhân viên đang làm việc. Nhà máy sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất của Tập Đoàn Daikin như công nghệ IoT trong kỹ thuật quản lý sản xuất, dây chuyền sản xuất module linh hoạt, công nghệ tự động hoá hiện đại cùng quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt với 300 bước kiểm tra, mỗi sản phẩm điều hoà Daikin xuất xưởng đều bảo đảm chất lượng tiêu chuẩn Nhật Bản hoàn hảo. Nhờ đó, nhà máy Daikin Việt Nam đã nhận được chứng nhận về quản lý ISO 9001 và môi trường ISO 14001 do Hiệp hội Quản lý Chất lượng Nhật Bản JQA cấp. Nhà máy đặt mục tiêu tăng năng lực sản xuất để đến cuối năm 2020 đạt sản lượng là 1 triệu máy.

Không như các doanh nghiệp nước ngoài khác sản xuất tại Việt Nam thường chỉ hướng tới gia công và lắp ráp, nhà máy Daikin Việt Nam hướng đến nội địa hoá các linh kiện sử dụng trong lắp ráp điều hoà, tăng số lượng các nhà cung cấp linh kiện chuyên dùng cho điều hoà tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam phát triển.

Bên cạnh việc sản xuất điều hoà không khí gia dụng, từ năm 2020, nhà máy Daikin Việt Nam bắt đầu sản xuất dòng điều hoà công nghiệp loại âm trần nối ống gió. Trong tương lai, nhà máy tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất để tăng cường phục vụ không chỉ cho thị trường Việt Nam mà còn mở rộng xuất khẩu sang các nước khác.

"Nhìn lại những thành công và thách thức với Việt Nam, tôi nghĩ rằng Việt Nam hiện là đất nước mà Nhật Bản và nhiều quốc gia đang tập trung chú ý. Với việc đầu tư tại Việt Nam, nhà máy Daikin Việt Nam sẽ là đơn vị trọng điểm trong chiến lược của tập đoàn nhằm đẩy mạnh kinh doanh điều hoà không khí đang tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Á và châu Đại Dương." – ông Ogami Noriyoshi – Giám đốc nhà máy kiêm Phó Tổng Giám đốc Daikin Việt Nam cho biết.

Chú trọng xây dựng những giá trị lâu dài và bền vững khi đầu tư vào Việt Nam là lợi thế lớn của Daikin nói riêng và các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung, đây sẽ là tiền đề cho một tương lai đầy hứa hẹn cho nền kinh tế Việt Nam.

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết